Nếu trước đây, danh sách các ca khúc thoát thân khỏi phim để có đời sống độc lập trên sân khấu ghi tên: "Những nẻo đường phù sa" (phim cùng tên), "Chị tôi" (phim "Người Hà Nội"), "Mong ước kỷ niệm xưa" (phim "Xin hãy tin em")… Thì nay, khi phim truyền hình Việt nở rộ trên sóng, danh sách ấy như dài thêm: "Hoa cỏ may" trong bộ phim cùng tên, "Cô Tấm ngày nay" trong phim "Chuyện nhà Mộc", "Lời chưa nói" trong phim "Phía trước là bầu trời", "Những bàn chân lặng lẽ" trong series phim "Cảnh sát hình sự"...
Hơn thế, khi bộ phim "Cầu vồng tình yêu" lên sóng, điều khán giả truyền hình nhắc tới nhiều nhất không phải là mối tình của Mộc Miên - Minh Khang, mà là ca khúc "Cảm ơn cuộc đời". Không ít khán giả chia sẻ, thấy bài hát "Cảm ơn cuộc đời" hay, tìm trên mạng tải về nghe mới biết là nhạc phim "Cầu vồng tình yêu", từ đó mà theo dõi phim. Hiện tại sáng tác này của nhạc sĩ Xuân Phương đang là ca khúc "hot" trong giới trẻ. Đây còn là ca khúc được người nghe yêu thích trong các trang nghe nhạc online và nhận được sự đón nhận, bình chọn khi xuất hiện ở chương trình "Bài hát yêu thích".
Bài hát “Cảm ơn tình yêu” trong phim “Cầu vồng tình yêu” được nhiều khán giả yêu thích.
Sức hút từ âm nhạc
Đạo diễn Trọng Trinh, "cha đẻ" của bộ phim "Cầu vồng tình yêu" cho biết: "Vì đây là dự án phim dài tập nhất tôi từng làm (87 tập) nên được đầu tư rất kỹ lưỡng về âm nhạc. Do đó, tôi mời nhạc sĩ Xuân Phương, người trước đó đã có nhiều ca khúc viết cho phim truyền hình gây được ấn tượng và có đời sống ngoài bộ phim như "Mong ước kỷ niệm xưa", "Lời chưa nói", "Lời ru cho con" (phim "Của để dành")… viết ca khúc cho "Cầu vồng tình yêu". Phải thú nhận rằng, "Cảm ơn cuộc đời" đã "lớn nhanh" ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi và giúp bộ phim có nhiều khán giả hơn". Cùng với đó, "Vệt nắng cuối trời" của nhạc sĩ Tiến Minh trong bộ phim truyền hình cùng tên cũng là ca khúc "hit" trong làng nhạc một thời gian dài đã khiến người làm điện ảnh phải suy ngẫm. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) cho biết: "Sau thành công của hai ca khúc này, VFC sẽ mời những nhạc sĩ tên tuổi đảm trách phầm âm nhạc để tăng giá trị cho phim".
Tuy nhiên, không phải ca khúc trong phim nào cũng dễ dàng tìm thấy một đời sống độc lập. Dù nhạc phim có thể được nội dung phim nâng đỡ đến với công chúng, song như nhạc sĩ Quốc Trung, người từng được giải "Cánh diều vàng" cho Nhạc phim ấn tượng (phim "Cánh đồng bất tận") cho biết: "Người làm nhạc cho phim cũng nhiều và mỗi người một cách. Có người chỉ lấy nhạc có sẵn trong thư viện, có người mang một cái đàn đến phòng thu rồi xem phim đến đâu đánh đến đó. Có người chỉ hai ngày là sáng tác xong. Tôi viết nhạc cho "Cánh đồng bất tận" chỉ trong hai ngày, nhưng phải suy nghĩ, cân nhắc đến gần một năm kể từ khi đọc kịch bản đến khi hoàn thành phần nhạc".
Mừng là ngày càng nhiều bộ phim Việt tạo thêm được hiệu ứng từ bài hát trong phim. Thế nên, trong hành trình phát triển phim Việt, đưa phim Việt hội nhập thế giới, thật hợp lý khi các nhà làm phim đầu tư nghiêm túc cho phần âm nhạc.