Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc khiến khán giả xúc động khi đưa chèo vào giao hưởng

Bài: Minh An, ảnh: Nguyễn Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều làn điệu chèo được nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đưa vào tác phẩm giao hưởng trong đêm nhạc "Cổ điển và hiện đại" diễn ra tối 12/11. Đêm nhạc đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nhận sự hưởng ứng của người nghe khi đưa nhiều làn điệu chèo vào tác phẩm giao hưởng trong đêm nhạc “Cổ điển và hiện đại”. Bên cạnh các tác phẩm kinh điển của hai nhà soạn nhạc Mozart và Bizet, đêm nhạc bùng nổ với những làn điệu chèo và chầu văn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Maestro Wojciech Czepiel.

Toàn cảnh đêm nhạc "Cổ điện và hiện đại"
Toàn cảnh đêm nhạc "Cổ điện và hiện đại"

Nhạc sĩ đã đưa nhiều làn điệu như "Con gà rừng", "Xẩm xoan", "Cách cú", "Hề mồi", "Bình thảo", "Lưu không" trong chèo hay làn điệu chầu văn dọc, cờn, xá vào bản nhạc. Ông sử dụng nhạc cụ là trống đế, mõ chùa bên cạnh violin, viola, cello, kèn... tạo nên những thanh âm thuần Việt trong một thể thức phương Tây là nhạc giao hưởng.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nhận sự hưởng ứng của người nghe khi đưa nhiều làn điệu chèo vào tác phẩm giao hưởng.
Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nhận sự hưởng ứng của người nghe khi đưa nhiều làn điệu chèo vào tác phẩm giao hưởng.

Hàng trăm khán giả ở Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dành tràng vỗ tay dài tán thưởng khi được thưởng thức một chương trình ấn tượng kết hợp giữa những tác phẩm nhạc cổ điển phương Tây của các nhà soạn nhạc thiên tài thế giới cùng bản giao hưởng của một nhạc sĩ Việt Nam sáng tác trên nền nghệ thuật truyền thống của Việt Nam

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều chia sẻ ông cảm nhận được tinh thần lễ hội với mùa màng thôn quê và cả nhịp điệu tươi mới của TP. Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc đã thấu hiểu nghệ thuật chèo, âm nhạc và tất cả khúc thức trong chèo, đồng thời kết hợp với nhạc phương Tây, mở ra một sân khấu, không gian, giai điệu hoàn toàn mới.

Hàng trăm khán giả ở Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dành tràng vỗ tay dài tán thưởng khi được thưởng thức một chương trình ấn tượng.
Hàng trăm khán giả ở Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dành tràng vỗ tay dài tán thưởng khi được thưởng thức một chương trình ấn tượng.

Nhac văn Nguyễn Quang Thiều cho biết ông từng nghe nghệ sĩ Đặng Thái Sơn chơi piano ngẫu hứng bài dân ca Việt Nam ở Mỹ, nay lại chứng kiến Đặng Hữu Phúc làm điều tương tự. "Tôi nhìn thấy khía cạnh khác của những giá trị âm nhạc truyền thống, gợi mở cho việc sáng tác của chúng ta - làm sao vẫn giữ bản sắc một cách thuần khiết mà có thể tạo nên những sản phẩm mới đầy tính hiện đại", ông Thiều nói.

Đêm nhạc đón nhận nhiều tràng vỗ tay của khán giả.
Đêm nhạc đón nhận nhiều tràng vỗ tay của khán giả.

Tác phẩm được Đặng Hữu Phúc viết năm 2019, sau đó dịch bệnh xảy ra nên chưa được diễn trên sân khấu. Nhạc sĩ cho biết: "Tôi thấy vui, nhẹ nhõm khi cuối cùng đứa con tinh thần của mình cũng đến được khán giả".

Nguyễn Việt Trung có màn biểu diễn xuất thần. Được truyền thông ưu ái gọi là "thần đồng âm nhạc", "Cậu bé vàng piano" bởi sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá, năm 2021, anh đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18.
Nguyễn Việt Trung có màn biểu diễn xuất thần. Được truyền thông ưu ái gọi là "thần đồng âm nhạc", "Cậu bé vàng piano" bởi sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá, năm 2021, anh đã lọt vào vòng chung kết cuộc thi piano quốc tế Fryderyk Chopin lần thứ 18.

Đêm nhạc Cổ điển và hiện đại còn có phần biểu diễn độc tấu của Nguyễn Việt Trung với bản Piano Concerto No. 23 (Mozart), các nghệ sĩ Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội biểu diễn bản Restored Torch (Jakub Polaczyk)...

Nhạc sĩ ký tặng sách cho người hâm mộ.
Nhạc sĩ ký tặng sách cho người hâm mộ.

Trước chương trình, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc ra mắt sách “Hợp xướng Acappella Thính phòng và Giao hưởng”. Lễ ra mắt sách do Quỹ Đổi mới sáng tạo, tập đoàn Vingroup tài trợ thực hiện.

Cuốn sách tổng kết toàn bộ cuộc đời sáng tác của ông ở mảng hòa nhạc thính phòng và giao hưởng. Trong đó, bản đầu tiên được viết từ thập niên 1970, khi ông 20 tuổi, phổ thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi. Bài mới nhất được sáng tác năm 2021, tặng cố nhà thơ, họa sĩ Đặng Đình Hưng - bố danh cầm Đặng Thái Sơn. “Vũ điệu chèo và lên đồng” là một trong những tác phẩm nằm gần cuối sách.

 

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc sinh năm 1953, tốt nghiệp hai chuyên ngành Sáng tác và Piano tại Trường Âm nhạc Việt Nam (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia), sau đó trở thành giảng viên của Học viện. Ông đi tu nghiệp tại Nhạc viện Paris của Pháp (1991-1992).

Sáng tác của ông gồm hai mảng chính là viết cho thanh nhạc (giọng hát) và khí nhạc (nhạc đàn). Điểm chung các tác phẩm là kết hợp chất liệu từ dân ca Việt Nam với những kỹ thuật sáng tác hiện đại thế giới. Tác phẩm của ông được biểu diễn ở nhiều quốc gia, trong đó, tác phẩm viết cho piano từng được danh cầm Đặng Thái Sơn thể hiện.

Ông còn viết nhạc phim “Người đàn bà nghịch cát”, “Tướng về hưu”, “Dòng sông hoa trắng”... Nhạc sĩ giành cả hai giải Âm nhạc xuất sắc cho phim “Mùa ổi và Nắng chiều” tại Liên hoan phim Việt Nam 2001, giải Kim Tước cho Nhạc phim xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế Thượng Hải 2005 với tác phẩm Thời xa vắng, giải Âm nhạc xuất sắc phim truyện điện ảnh cho “Bình minh đỏ” ở Cánh Diều Vàng 2021.