Nhãn đầu mùa được giá

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này các tỉnh thành miền Bắc đã bắt đầu vào vụ thu hoạch nhãn. Do là đặc sản đầu mùa, trong khi sản lượng giảm nên năm nay mặt hàng nhãn lồng đang được bán với giá khá cao.

Khảo sát tại hệ thống chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như Kim Liên, Khương Thượng, Thành Công… cho thấy, là sản phẩm đầu mùa thu hoạch nên nhãn được bán với giá khá cao, từ 30.000 - 50.000 đồng/kg.
Chị Kim Chi tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Khương Thượng (quận Đống Đa) chia sẻ, nếu như mùa thu hoạch 2020 nhãn đầu mùa chỉ có giá 15.000 - 20.000 đồng/kg, năm nay giá đã tăng gấp đối năm trước nhưng sức tiêu thụ khá mạnh. “Hiện trung bình mỗi ngày tôi bán được từ 50 - 70kg, vào ngày Rằm hay mùng Một số lượng thường tăng gấp 3 ngày thường. Dự kiến khi vào chính vụ, giá nhãn sẽ giảm nhưng không nhiều như năm ngoái” – chị Chi thông tin.
 Tuần lễ nhãn lồng Sơn La 2020 tại TP Hà Nội

Mùa nhãn bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, trong đó Sơn La, Hưng Yên là 2 địa phương có diện tích trồng nhãn nhiều nhất cả nước. Thời điểm này, một số diện tích trồng giống nhãn sớm đã bắt đầu được thu hoạch. Năm nay do thời tiết diễn biến thất thường nên sản lượng nhãn giảm mạnh, khiến giá nhãn đứng ở mức cao.
Thực tế cho thấy, vào thời điểm này điều người nông dân lo lắng hơn cả là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến giao thương ách tắc. Đặc biệt, tại thị trường phía Nam, nhiều địa phương đang giãn cách xã hội, chợ đầu mối đóng cửa nên dự báo việc tiêu thụ sản phẩm nhãn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Về việc hỗ trợ người dân 2 tỉnh Sơn La, Hưng Yên tiêu thụ sản phẩm nhãn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, đơn vị đã tập trung triển khai các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhãn thông qua các sàn thương mại trong nước (Lazada, Tiki, Shopee, Sendo) và quốc tế lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba…).
Ngày 10/7, lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên được lên sàn thương mại điện tử, phù hợp với bối cảnh mua sắm trực tuyến trong dịch bệnh. Dự kiến ngày 15/7, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị kết nối cung cầu trực tuyến với hơn 40 điểm cầu trong nước và quốc tế, qua đó hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nhãn, xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Nói về việc hỗ trợ tỉnh Sơn La, Hưng Yên tiêu thụ sản phẩm nhãn, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, khi Sơn La, Hưng Yên bước vào vụ thu hoạch, TP Hà Nội sẽ chủ động kết nối, hỗ trợ 2 tỉnh tiêu thụ những sản phẩm này tại thị trường Hà Nội. Đặc biệt ưu tiên hỗ trợ mọi hình thức như vận chuyển, bán không lợi nhuận, tạo điều kiện tối đa cho sản phẩm nhãn tiêu thụ tại kênh phân phối bán lẻ hiện đại và chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội. Ngoài ra còn giới thiệu, cung cấp thông tin tới doanh nghiệp 2 tỉnh một số điểm bán cố định tại các quận nội thành, qua đó giúp tiêu thụ nhãn lồng.