Nhân rộng mô hình “khu dân cư điện tử”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) là đơn vị cấp phường, xã đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thí điểm mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử”, cung cấp dịch vụ công mức độ 3 đến tận nơi ở của người dân. Sau 10 tháng triển khai, mô hình được Nhân dân đánh giá cao, hài lòng vì sự thuận tiện.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Ngọc Khương - Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho biết, từ tháng 8/2015, UBND phường đã khai trương thí điểm mô hình “Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử” tại các khu dân cư số 6, 7, 8. Thuận lợi của phường là được quận Thanh Xuân đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, công nghệ, phần mềm. Trong đó, bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được đầu tư khang trang, hiện đại; phần mềm ứng dụng được đưa vào sử dụng có hiệu quả, đội ngũ công chức có trình độ, nhiệt huyết.
Người dân phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Hải
Người dân phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thanh Hải
Tại phường Hạ Đình, mọi khu dân cư đều đã được quận bố trí địa điểm xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; trong đó, ba khu dân cư số 6, 7, 8 được đầu tư đồng bộ về địa điểm cũng như cơ sở vật chất. Các khu này có 5 tổ dân phố, gần 1.000 hộ với trên 3.000 dân, địa giới hành chính nằm phía bên kia đường Nguyễn Xiển; khi đến giao dịch hành chính với phường phải di chuyển qua đường Nguyễn Xiển.

Mô hình “Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử” được đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6 với đầy đủ trang thiết bị. Đặc biệt, phường vận động được các tình nguyện viên là công dân tại các khu dân cư này; tập huấn cho họ kỹ năng sử dụng phần mềm ứng dụng 48 TTHC mức độ 3 cấp quận và 4 TTHC mức độ 3 cấp phường. Riêng đội ngũ cán bộ, công chức phường đảm bảo 100% sử dụng thành thạo quy trình, phần mềm để mỗi công chức là một tình nguyện viên.

Tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6, mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” được trưng bày, niêm yết quy trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC cấp quận, cấp phường. Trong đó, trình bày rõ ràng để người dân dễ tra cứu và tìm hiểu về danh mục TTHC thuộc phạm vi giải quyết của từng cấp trên các lĩnh vực với những nội dung cụ thể. Bên cạnh là bảng hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến về giải quyết các TTHC. Nếu như trước đây, tổ chức và công dân chỉ nộp được hồ sơ hành chính trong giờ hành chính tại trụ sở quận và phường, thì từ khi áp dụng mô hình, bất kể lúc nào cũng có thể thực hiện nội dung này. Việc nộp hồ sơ hành chính chỉ cần thực hiện thông qua phần mềm, và chỉ cần một lần duy nhất đến trụ sở quận, phường để nhận kết quả.

Hầu hết người dân khi được hỏi đều đánh giá cao sáng kiến này vì sự thuận tiện. Trong đó điểm thuận tiện nhất là, tuy mô hình được bố trí tại nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư số 6 để phục vụ ba khu dân cư 6, 7, 8, song các hộ dân sống ở khu vực lân cận trên địa bàn phường nếu có nhu cầu, đều có thể đến giao dịch.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu đánh giá, mô hình “Khu dân cư, tổ dân phố điện tử” tại phường Hạ Đình đạt hiệu quả tốt. Chính quyền điện tử phải có cơ quan điện tử, công dân điện tử, công chức điện tử. Sau khi thí điểm tại phường Hạ Đình, dự kiến cuối tháng 6/2016, quận sẽ triển khai mô hình này tại khu chung cư Hapulico (phường Thanh Xuân Trung) và tiến tới nhân rộng ở các khu chung cư khác trên địa bàn - những nơi tập trung đông dân cư, có điều kiện phát triển dịch vụ.