Nhân rộng mô hình tốt trong đầu tư, quản lý nghĩa trang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi giám sát.

Ngày 8/9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Đông Anh về thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng hệ thống nghĩa trang, cơ sở hỏa táng, nhà tang lễ trên địa bàn. Đây là đơn vị đầu tiên Thường trực HĐND TP giám sát.

 
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi giám sát.
Kinhtedothi - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi giám sát.
 Huyện Đông Anh được đánh giá là địa phương đi tiên phong và có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư, quản lý hệ thống nghĩa trang, nhà hỏa táng. Toàn huyện hiện có 149 nghĩa trang Nhân dân với tổng diện tích hơn 110ha, đa số đều hình thành tự phát theo cụm dân cư, thôn làng có từ lâu đời. Trong đó có 54 nghĩa trang đã được đầu tư chỉnh trang đồng bộ. 100% thôn, làng có quy chế quản lý, sử dụng nghĩa trang và được đưa vào quy ước của thôn, làng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đã làm thay đổi nhận thức của người dân, cùng với việc triển khai hỗ trợ hỏa táng 6 triệu đồng cho một trường hợp, nên tỷ lệ số ca hỏa táng trên địa bàn huyện đã đạt gần 70%.

Đặc biệt, HĐND huyện Đông Anh đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc tang văn minh tiến bộ, trong đó xác định 4 nội dung: Quy hoạch quản lý, đầu tư nâng cấp và xây dựng nghĩa trang; khuyến khích hỏa táng; từng bước loại bỏ thủ tục lạc hậu không phù hợp nếp sống văn minh; không làm cỗ mời khách trong ngày tổ chức tang lễ, 49 ngày và ngày cải táng. Sau khi có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch thực hiện, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến đến tổ dân phố, thôn, xóm, đưa vào quy hương ước, quy ước của làng, tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Những nỗ lực của huyện Đông Anh được đoàn giám sát đánh giá cao, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định đây là kết quả của sự chỉ đạo đi trước, huy động được sức mạnh của toàn dân, việc tang văn minh đã trở thành quy ước, quy chế của làng. Cái được lớn nhất chính là làm thay đổi nhận thức của người nông dân, hiện thực hóa các chủ trương của T.Ư và TP vào cuộc sống.

Qua giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ rõ, huyện Đông Anh nằm trong quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nội, 132/149 nghĩa trang sẽ phải di dời. Chính vì vậy, huyện cần tập trung rà soát lại hệ thống văn bản, xây dựng quy chế quy định để thực hiện cho đồng bộ, bài bản, quan tâm nhân rộng những mô hình làm tốt; đồng thời công bố rộng rãi đến Nhân dân cách xử lý khi không thực hiện đúng quy định. Bên cạnh đó cần xác định lộ trình xây dựng quy hoạch các nghĩa trang cho phù hợp với quy hoạch Thủ đô, đến 2050, mỗi xã chỉ có 1 đến 2 nghĩa trang; có kế hoạch đầu tư xây dựng cụ thể để Nhân dân yên tâm. Chủ tịch HĐND TP cũng cũng lưu ý, huyện cần tập trung triển khai tốt Quyết định số 28 của UBND TP về quy chế quản lý, sử dụng nghĩa trang Nhân dân. Theo đó, huyện phải đưa hoạt động này vào nền nếp, thống nhất và phê duyệt các dịch vụ để tạo sự quản lý chặt chẽ chẽ và công bằng; quan tâm công tác thanh kiểm tra, nghiên cứu mô hình sau hỏa táng.

Chủ tịch HĐND TP cho biết: HĐND sẽ xem xét, nghiên cứu nâng mức hỗ trợ hỏa táng tăng thêm so với hiện nay, ưu tiên hàng đầu cho đối tượng là người nghèo, bởi hiện nay kinh phí hỏa táng gần 10 triệu đồng là số tiền không nhỏ với nhiều gia đình. Những kiến nghị của huyện Đông Anh cũng được Chủ tịch HĐND TP và Đoàn giám sát ghi nhận và đề nghị các sở, ngành liên quan trả lời cụ thể, tổng hợp báo cáo để làm việc với UBND TP sau các cuộc giám sát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần