Nhân rộng “vùng xanh” để bảo vệ Thủ đô

Vân Nhi - Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang triển khai nhân rộng mô hình “vùng xanh" an toàn. Với hiệu quả bước đầu, mô hình này được kỳ vọng góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Linh hoạt, không cứng nhắc

Sau khi đúc rút kinh nghiệm từ TP Hồ Chí Minh, mô hình “vùng xanh" an toàn tại Hà Nội đã có những thay đổi khác biệt để phù hợp hơn với điều kiện thực tế tại Thủ đô. Đơn cử, tại quận Tây Hồ - nơi tập trung đông người nước ngoài đang sinh sống và làm việc, nhằm phát huy tối đa hiệu quả của “vùng xanh" an toàn, chính quyền quận Tây Hồ đã phát tờ rơi tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch, quy định khi qua chốt “vùng xanh" an toàn bằng tiếng Anh.
Đồng thời, tổ chức đưa chợ lưu động cung cấp các mặt hàng thiếu yếu phục vụ người dân trong vùng xanh an toàn. Chính việc làm này đã giảm thiểu được tình trạng người dân dồn đến chợ dân sinh, ra đường… nhưng vẫn đảm bảo cuộc sống của người dân.

Tương tự, tại quận Cầu Giấy, mô hình “vùng xanh" an toàn sau khi được phát động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt thành của các tổ chức đoàn thể, Tổ Covid cộng đồng và đặc biệt là những người dân trong khu vực. Ví như tại phường Nghĩa Tân - nơi bắt đầu triển khai mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn từ ngày 10/8, đông đảo người dân đã đăng ký “chung tay, góp sức” cùng đẩy lùi dịch bệnh.
Chốt kiểm soát ''Tổ dân phố xanh'' an toàn tại phường Nghĩa Tân. Ảnh: Công Trình
Ông Đặng Đình Vĩnh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Nghĩa Tân cho biết, việc phường Nghĩa Tân tổ chức chốt, xây dựng mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn là hết sức cần thiết, Nhân dân hết sức đồng thuận, ủng hộ phong trào này. "Ban đầu Tổ Covid cộng đồng tổ 7 chỉ có 11 thành viên tham gia, nhưng khi UBND phường triển khai mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn trong toàn phường, số người đăng ký tham gia đã tăng lên hơn 20 người. Ngày hôm qua (10/8), khi trời mưa, Nhân dân còn mang áo mưa, nước uống, đồ ăn ra hỗ trợ cho các thành viên làm nhiệm vụ tại chốt..., điều này khiến chúng tôi rất vui, phấn khởi và tin tưởng vào sự thành công của mô hình này” - ông Đặng Đình Vĩnh chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lâm Văn Thảo cho biết, để xây dựng mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn, không có trường hợp dương tính với Covid-19, UBND phường đã bố trí 6 chốt kiểm soát chính tại các tuyến đường dẫn vào phường và 28 chốt phụ tại các ngõ, ngách, khu dân cư trên địa bàn.
“Tại các chốt "Tổ dân phố xanh" an toàn, người lạ ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân” - ông Lâm Văn Thảo cho biết.

Qua khảo sát cho thấy, tại các xã, phường, việc triển khai "vùng xanh" được khép kín. Những lối đi dẫn vào khu dân cư đều được tổ chức kiểm soát chặt chẽ, kể cả các ngõ, ngách. Tại mỗi chốt sẽ do các Tổ Covid cộng đồng và người dân trong khu vực trực tiếp thực hiện. Nhiều chuyên gia quản lý đô thị đánh giá, sự tham gia tích cực của Tổ Covid cộng đồng, đặc biệt là những người dân trong khu vực là tiền đề để các đơn vị chức năng thực hiện có hiệu quả mô hình này.

Bảo vệ "vùng xanh" từ cấp độ "tế bào"

Việc thành lập các chốt “vùng xanh” được dư luận Nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều chốt có sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm của người dân, hộ gia đình thay phiên nhau trực. Nhiều người dân còn tham gia ủng hộ nước uống và vật dụng cho các chốt; khớp nối giúp bà con đi chợ, không phải ra khỏi nhà mà vẫn có đủ lương thực, thực phẩm.

Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tính đến ngày 10/8, trên địa bàn 14 phường thuộc quận đã có 504 chốt “vùng xanh”. Trong đó có 302 chốt ở khu dân cư truyền thống, 192 chốt ở tòa chung cư, 7 chốt do UBND phường thực hiện với 4.334 thành viên tham gia chốt trực.

Bà Đàm Thị Hương Ngần - Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Đại Kim khẳng định: "Cùng với cả hệ thống chính trị và các đoàn thể, Tổ dân phố số 16 quyết tâm bảo vệ và giữ vững "vùng xanh" an toàn không có người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Để giữ "vùng xanh" an toàn, tổ dân phố đảm bảo đầy đủ nghiêm túc chấp hành tốt quy định về giờ giấc, ca trực. Với phương châm, bảo vệ an toàn cho chính mình là đang bảo vệ cho cộng đồng, nên chúng tôi nhân rộng hình thức tuyên truyền trên mọi phương tiện như loa phát thanh của tòa nhà, các nhóm Zalo, Facebook và các group nhỏ từng tầng để đảm bảo cư dân ai ai cũng nắm được và thực hiện đúng".

Ông Nguyễn Đình Hoàn - Chi hội CCB27, thuộc Hội Cựu chiến binh phường Định Công khẳng định, với tư tưởng nhất quán, xuyên suốt "chống dịch như chống giặc", kiên định thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân, Chi hội CCB 27 xác định tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 như chống giặc, nhằm góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân là niềm vui, hạnh phúc của mỗi hội viên.

Hay như địa bàn ven đô đang trong cơn lốc đô thị hóa, đối mặt với nhiều nguy cơ, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đã sớm hình thành các “vùng xanh” không có dịch Covid-19. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đỗ Vân Long cho biết, xã đã triển khai 10 “vùng xanh”. Các lối ra - vào thôn, xóm, tổ dân phố đều có rào chắn chỉ để một lối đi duy nhất.
Bà Nguyễn Thị Hồng ở thôn Yên Xá, xã Tân Triều chia sẻ: “Tôi thấy đây là mô hình rất hay, mang lại sự yên tâm cho người dân khi người lạ tuyệt đối không được đi vào trong ngõ. Các gia đình đều đã chuẩn bị thực phẩm và đồ dùng trong nhà để hạn chế mức thấp nhất việc đi ra ngoài đường”.

Với phương châm “mỗi gia đình là một chốt”, “mỗi khu dân cư là một chốt”, chính quyền và người dân các quận, huyện đã và đang nỗ lực, huy động mọi nguồn lực, duy trì, lập thêm những “vùng xanh” an toàn nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, bảo vệ cộng đồng. Việc xây dựng "vùng xanh" trong cuộc chiến chống Covid-19 đang là một trong những giải pháp tốt giảm mức độ từ vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ) thành vùng nguy cơ cao (vùng cam), vùng nguy cơ (vùng vàng) và tiến tới trở thành địa bàn an toàn - vùng xanh.

Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng "vùng xanh" với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư. Bảo vệ “vùng xanh” ở cấp độ “tế bào” (tổ dân phó, ngõ, xóm) được xem là “vaccine cộng đồng”, mũi giáp công hiệu quả trong chiến lược chuyển hướng từ phòng ngự sang phản công. Điều quan trọng, mô hình này được Nhân dân đánh giá cao và nhiệt thành hưởng ứng, tham gia.