Nhập khẩu từ Trung Quốc: Giảm chính ngạch, lo ngại tiểu ngạch tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam khá lớn và liên tục tăng lên từ 2011 đến 2015̀. Tuy nhiên, bước sang năm 2016, tỷ trọng này đã bước đầu giảm so với 2 năm trước và so với cùng kỳ năm trước (28,6% so với 29,2%).

Xuất, nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh
Xuất, nhập khẩu hàng hóa với Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Internet
Nguyên nhân chủ yếu do 4 tháng năm 2016, nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc là 14,7 tỷ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước, giảm nhiều hơn mức 1,2% của tổng kim, ngạch nhập khẩu của Việt Nam. Đây là sự chuyển dịch thị trường nhập khẩu theo xu hướng tích cực về nhiều mặt. Trước hết là góp phần hạn chế việc nhập khẩu hàng hóa phụ thuộc lớn vào một thị trường là Trung Quốc để tiếp cận với các thị trường khác.

Thị trường khác này có thể là thị trường có thiết bị, kỹ thuật - công nghệ cao hơn của Trung Quốc, thậm chí là thiết bị, kỹ thuật - công nghệ nguồn để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; có thể nằm trong Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới mà việc ưu đãi thuế suất căn cứ vào xuất xứ của nguyên phụ liệu sản xuất; hoặc có thể là nơi mà hàng hóa Việt Nam nhập khẩu có chất lượng và bảo đảm vệ sinh ATTP hơn.

Tỷ trọng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam giảm đã góp phần làm cho nhập siêu từ Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm trước cả về quy mô tuyệt đối (8,9 tỷ USD so với 10,2 tỷ USD), cả về tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu (153,4% so với 204,6%). Nguyên nhân chủ yếu do trong 4 tháng năm 2016, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 5,8 tỷ USD, tăng tới 16,5%, trong khi nhập khẩu từ đây giảm. Kết quả trong 4 tháng đầu năm có thể là tín hiệu khả quan để cả năm 2016, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt xấp xỉ 20 tỷ USD, nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 48 tỷ USD, nhập siêu từ Trung Quốc ở mức 28 tỷ USD, thấp hơn mức 32,4 tỷ USD của năm trước.

Mặc dù tỷ trọng nhập khẩu và nhập siêu từ Trung Quốc giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn rất lớn cả về quy mô, tỷ lệ nhập siêu so với xuất khẩu. Mặt khác, các số liệu trên đều là xuất/nhập khẩu chính ngạch, trong khi xuất/nhập khẩu tiểu ngạch giữa Việt Nam với Trung Quốc rất lớn và cán cân vẫn nghiêng về nhập siêu từ Trung Quốc. Hơn nữa, đó là tổng số, nếu tính riêng về một số mặt hàng về thiết bị, một số hàng nguyên phụ liệu, một số mặt hàng thực phẩm chưa bảo đảm an toàn..., thì tỷ trọng còn lớn, không giảm. Đó là sự cảnh báo cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần