Nhật Bản cảnh báo “thảm họa” Covid-19 khi lần đầu tiên vượt 23.000 ca nhiễm trong ngày

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm cố vấn cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản vừa cảnh báo dịch Covid-19 tại nước này đang lây lan như “một thảm họa”, và hối thúc người dân tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Ca nhiễm Covid-19 hằng ngày tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt ngưỡng 23.000 người trong ngày 18/8. Ảnh: Kyodo
Các chuyên gia y tế Nhật Bản nhận định virus SARS-CoV-2 đang lây lan với tốc độ chưa từng có trên khắp cả nước. Cùng với hoạt động đi lại của người dân trong kỳ nghỉ Hè, số ca mắc mới có thể sẽ tiếp tục tăng cao. 
Một trong những nguyên nhân khiến các chuyên gia y tế Nhật Bản đưa ra cảnh báo trên là do số ca mắc mới hằng ngày ở nước này liên tục lập kỷ lục mới. Ngày 18/8, Nhật Bản chứng kiến 23.918 ca mắc Covid-19 mới - cao hơn nhiều so với kỷ lục buồn 20.361 trường hợp ghi nhận ngày 13/8. Đây là lần đầu tiên số ca mắc mới ở nước này vượt ngưỡng 23.000 người/ngày.
Theo báo cáo của Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia, biến thể Delta đang chiếm 90% tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Nhật Bản. Trong đó riêng ở vùng thủ đô, bao gồm thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Kanagawa, Saitama và Chiba, tỷ lệ này lên tới 98%.
Phát biểu với báo giới, ông Takaji Wakita - Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia và Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn - cảnh báo: “Các ca nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục tăng và người dân không còn lựa chọn nào khác là tránh tiếp xúc với người khác”.
Nhiều khu vực của Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới hàng ngày cao kỷ lục, trong bối cảnh chính phủ đã mở rộng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn làn sóng lây lan bởi biến thể Delta.
Tokyo là tâm điểm của làn sóng bùng phát dịch Covid-19 thứ năm tại Nhật Bản. Theo dữ liệu của đài NHK, Tokyo ghi nhận 5.386 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 18/8, mức cao thứ hai kể từ khi dịch bùng phát. Hơn 80% giường chăm sóc đặc biệt đã được lấp đầy, làm dấy lên lo ngại rằng các bệnh viện trên toàn quốc sẽ quá tải khi chủng Delta tiếp tục lây lan mạnh.
Trước đó, hôm 17/8, Thủ tướng Yoshihide Suga đã gia hạn tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các khu vực khác, đồng thời mở rộng biện pháp này lên 7 tỉnh nữa, để ngăn chặn làn sóng lây lan virus SARS-CoV-2 nghiêm trọng nhất từ khi dịch bùng phát. Tình trạng khẩn cấp đang ảnh hưởng đến gần 60% dân số Nhật Bản sẽ kéo dài đến ngày 12/9 tới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần