Nhật Bản: Lại trì hoãn thông qua dự luật an ninh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phe đối lập trong Quốc hội Nhật Bản đã thành công trong việc trì hoãn cuộc bỏ phiếu của Thượng viện nhằm thông qua dự luật an ninh gây tranh cãi vào ngày 17/9.

Trước đó vào tháng 7, Hạ viện đã thông qua dự luật gây tranh cãi này trong khi đảng Dân chủ tự do (LDP) nỗ lực thúc đẩy Thượng viện thông qua với mục tiêu ban hành luật vào ngày mai (18/9). Tuy nhiên những nỗ lực này đã bị chặn đứng do liên minh cầm quyền thất bại trong phiên tranh luận cuối vào tối 16/9 vừa qua.
Thủ tướng Nhật Bản Abe một lần nữa thất bại trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua dự luật an ninh.
Thủ tướng Nhật Bản Abe một lần nữa thất bại trong việc thúc đẩy Quốc hội thông qua dự luật an ninh.
Trung tâm của những tranh cãi này là dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe cho phép quân đội Nhật Bản đối phó trực tiếp với những hành động tấn công từ bên ngoài cũng như tham chiến tại nước ngoài. Động thái này sẽ hỗ trợ chính quyền Thủ tướng Abe tiến thêm một bước đến mục tiêu mở rộng vai trò của Lực lượng phòng vệ (SDF) ở nước ngoài và siết chặt liên minh với Mỹ.
Trong khi dư luận và phe đối lập cho rằng điều này vi phạm Hiến pháp hòa bình quốc gia và nguy cơ khiến nước này sa lầy vào những cuộc đấu tranh vô nghĩa lý, chính quyền Thủ tướng Abe cho rằng dự luật sẽ tăng cường an ninh quốc gia trước tình hình biến động phức tạp của thế giới.

Theo đó, các nhà làm luật thuộc phe đối lập tối 16/9 đã liên tục phản bác và ngăn phiên hỏi đáp diễn ra. Đầu sáng nay, phiên tranh luận cuối tiếp tục bị trì hoãn lại do đảng Dân chủ (DPJ) đối lập và đảng cầm quyền LDP không tìm được tiếng nói chung.
Người dân Nhật Bản tổ chức biểu tình phản đối Quốc hội thông qua dự luật.
Người dân Nhật Bản tổ chức biểu tình phản đối Quốc hội thông qua dự luật.
Ông Yukio Edano - Tổng thư ký DPJ khẳng định, một khi được ban hành, dự luật này sẽ trở thành chính sách sai lầm trong lịch sử nước Nhật nên DPJ và các đảng đối lập khác sẽ làm mọi thứ để ngăn dự luật này.

Trước tình hình này, Đảng cầm quyền, có thể buộc phải viện tới điều lệnh 60 ngày. Cụ thể, nếu thượng viện không bỏ phiếu thông qua dự luật trong vòng 60 ngày, sẽ được chuyển lại xuống hạ viện để trở thành luật với điều kiện được 2/3 hạ nghị sĩ bỏ phiếu thuận. Trong khi LDP có thể sử dụng quyền này, tận dụng lợi thế chiếm đa số trong Hạ viện để ban hành luật, bước đi này có thể vô tình cho phe đối lập thêm thời gian để tập hợp và lên kế hoạch làm trật bánh kế hoạch của ông Abe.