Nhật Bản tái khởi động dự án điện hạt nhân vào tuần tới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan Pháp quy Hạt nhân Nhật Bản (NRA) hôm qua (8/8) cho biết, trong tuần tới, lò phản ứng hạt nhân Sendai số 1 sẽ hoạt động trở lại.

Diễn biến này đánh dấu lần đầu tiên sau 4 năm Nhật Bản khởi động lại một chương trình điện hạt nhân an toàn.
Nhà máy điện hạt nhân Sendai. Ảnh: ctvnews.ca.
Nhà máy điện hạt nhân Sendai. 
Toàn bộ 48 lò phản ứng hạt nhân của Nhật vẫn đang ngừng hoạt động kể từ sau tai nạn Fukushima năm 2011. Phát biểu với báo giới, Giám đốc NRA Shunichi Tanaka khẳng định sẽ không thể xảy ra một thảm họa như Fukushima năm 2011 vì các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Kyushu 1, cũng như các nhà máy điện hạt nhân khác sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt những chuẩn quy tắc an toàn mới.
Các kế hoạch hoạt động và quy trình kỹ thuật của nhà máy đều đã được NRA phê duyệt và việc nâng cấp kỹ thuật được xác nhận là thực hiện một cách chính xác. Quá trình  kiểm tra an toàn lần cuối cho máy điện hạt nhân số 1 ở thành phố Satsumasendai tỉnh Kagoshima, miền Nam Nhật Bản sẽ kết thúc vào ngày 10/8 tới.
Nhật Bản tái khởi động dự án điện hạt nhân vào tuần tới - Ảnh 1
 
Trong thời gian qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nỗ lực nhằm đưa một số lò phản ứng hoạt động trở lại, cho rằng điện hạt nhân góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Theo đó, 18 lò phản ứng khác vẫn đang ở giai đoạn đánh giá an toàn trong đó Takahama 3 và 4 đang được đánh giá tích cực nhất.
Chính phủ Nhật Bản đã có kế hoạch sử dụng điện hạt nhân lên tới 20-22% tổng sản lượng điện vào năm 2030 để giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống còn 26% so với năm tài chính 2013. Với chiến lược này, ngành công nghiệp điện nước Nhật sẽ giảm sự đóng góp của các loại nhiên liệu gây nhiều ô nhiễm (than đá, khí đốt, dầu mỏ) từ 88% hiện nay xuống còn 55-58%. Điện hạt nhân sẽ chiểm 20-22%, thủy điện khoảng 9% và năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, sinh khối) khoảng 14%.