Nhật hỗ trợ Việt Nam sản xuất thành công bể chứa xăng hai lớp

Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 28/8, tại Hà Nội, cơ quan Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng...

Kinhtedothi - Ngày 28/8, tại Hà Nội, cơ quan Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng Công ty cổ phần công nghiệp Tamada, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tổ chức lắp đặt bể chứa xăng 2 lớp trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của JICA tại Việt Nam. 

Đây là lần thử nghiệm đầu tiên về lắp đặt và chuyển giao công nghệ bể chứa xăng hai lớp SF tại Việt Nam, mở ra cơ hội ứng dụng công nghệ mới an toàn, bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế đối với hệ thống cây xăng dầu tại Việt Nam trong tương lai.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Việt Nam cho biết, công nghệ bể hai lớp đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, và đặc biệt ở Nhật Bản. Ưu điểm của công nghệ này là chống rò rỉ xăng dầu ra bên ngoài giúp bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho các cửa hàng xăng dầu và người dân.
(Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN)
Hiện tại ở Việt Nam, toàn bộ bể chứa xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu là bể chứa một lớp thép, có nguy cơ rò rỉ cao gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường. Qua sự hỗ trợ của Nhật Bản, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng bể chứa hai lớp và Petrolimex đã được hỗ trợ kỹ thuật từ phía Nhật Bản về công nghệ hiện đại này. 

Petrolimex đã giao cho Công ty cổ phần xây lắp 1, đơn vị thành viên của Petrolimex trực tiếp tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ Tamada Nhật Bản và đã sản xuất thành công bể chứa hai lớp. 

Bên cạnh đó, Petrolimex cũng tiếp nhận được toàn bộ kỹ thuật lắp đặt bể chứa từ phía Nhật Bản. Điều này mở ra giai đoạn mới trong việc thay đổi trình độ công nghệ để triển khai tại các cửa hàng xăng dầu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, việc triển khai sẽ còn khó khăn, do công nghệ này có chi phí cao, hơn nữa rất khó có thể thay thế toàn bộ bể chứa một lớp đang được thực thi tại các cửa hàng xăng dầu Việt Nam. "Sắp tới chúng tôi sẽ có lộ trình và kiến nghị về cơ chế chính sách để có thể ứng dụng công nghệ mới tại các cửa hàng xăng dầu được xây dựng mới, hoặc các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng," ông Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Chikahiro Masuda, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, bể chứa hai lớp SF là công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả cao. 

Thông qua dự án này, JICA hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao ý thức về bể ngầm tại Việt Nam thúc đẩy quá trình sử dụng rộng rãi bể hai lớp SF, từ đó giảm thiểu rủi ro ô nhiễm môi trường đất trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Masuda, Việt Nam cần chuẩn bị các hệ thống pháp lý để có thể triển khai bể chứa hai lớp tại Việt Nam.

Ông Tamada Yoshihisa, Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Tamada, đơn vị triển khai dự án cho biết, bể chứa ngầm là bể sau khi lắp đặt mà mắt thường không nhìn thấy được, có thời gian sử dụng đến vài chục năm. 

Do mắt thường không nhìn thấy được nên chúng ta không kịp trở tay khi phát hiện những vấn đề xảy ra từ chúng như ô nhiễm đất, nguồn nước, hay phá hủy tài nguyên dầu khí. 

Chính vì vậy, cần xây dựng bể chứa có mức an toàn cao và bể chứa hai lớp SF ứng dụng trong chứa xăng dầu cần thiết được sử dụng để giảm thiểu rủi ro ô nhiễm môi trường trong tương lai.

Bể SF là bể thép hai lớp được gia cố bởi lớp nhựa cường lực. Lớp nhựa này với mục đích cảnh báo rò rỉ hay chống bị ăn mòn kim loại và đáp ứng được theo các tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ hiện nay. 

Lần lắp đặt thử nghiệm công nghệ bể chứa hai lớp này được thực hiện tại Trạm xăng số 90 phố Cây Đa Bác Hồ, Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội. Tiếp theo đó, JICA và Petrolimex sẽ tiến hành lắp đặt thử nghiệm lần thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh.