Chợ cóc, rác thải lấn đường
Theo quan sát của PV, ngay đầu đoạn đường dẫn tầng 1 cầu Thăng Long dành cho người đi xe máy và xe thô sơ, từ trạm thu phí Vĩnh Thanh đến cầu, xuất hiện điểm tập kết xe chở rác thải gây nên cảnh mùi xú uế nồng nặc. Ngoài ra, rải rác 2 bên đường là nơi tập kết rác thải, vật liệu xây dựng, chợ cóc họp suốt ngày đêm. Các hộ kinh doanh dựng lều bạt, ô dù tràn ra cả lòng đường khiến phương tiện lưu thông qua lại phải luồn lách “vượt chướng ngại vật”.
Bác Nguyễn Văn Hưng (47 tuổi), một người dân sống gần khu vực chợ cóc, cho biết, cầu Thăng Long hàng ngày rất đông người qua lại, người dân sống quanh khu vực khá đông đúc cộng thêm chợ cóc lại họp tấp nập ngay ven đường nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra.
Quan sát của PV, vào giờ cao điểm buổi sáng, chiều, khi mà hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại đông đúc, chợ cóc ở khu vực đoạn đường dẫn này lại ngang nhiên hoạt động tấp lập. Hàng quán, xe cộ, lều bạt dựng tràn ra lòng đường, do đó đã gây ra cảnh tắc đường, giao thông lộn xộn. Đặc biệt, có những hộ dân còn ngang nhiên coi đoạn đường dẫn này làm “đại bản doanh” của mình để tập kết vật liệu xây dựng, nuôi nhốt gia cầm, chăn thả bò. Thậm chí, ngay tại khúc nghẹo phải cách đầu cầu tầng 1 khoảng 15m, xe tải còn ngang nhiên tập kết hai bên đường, khiến phương tiện lưu thông qua lại chật vật.
Chợ cóc họp ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông
Bà Hoàng Thị Thủy (45 tuổi), công nhân làm việc bên khu công nghiệp Thăng Long bức xúc: “Vào giờ tan tầm buổi chiều trở về nhà, cứ nghĩ đến cảnh phải cho xe máy luồn lách vượt qua đoạn đường dẫn lên cầu tầng 1 là tôi thấy ớn bởi cảnh giao thông hỗn độn, ùn tắc”.
Chưa dừng lại ở đó, tại khu vực đường dẫn này còn xuất hiện một cái ao nhỏ ngay chân cầu, khi những cơn mưa lớn trút xuống, lượng nước trong ao bị ứ đọng rò rĩ ra đường càng tạo ra cảnh “nhếch nhác”, phản cảm đối với nhiều chủ phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường dẫn lên cây cầu hiện đại này.
Anh Đặng Thìn Giang ở Mê Linh, Hà Nội mỗi ngày đi làm đều phải qua cầu Thăng Long phàn nàn: “Tình trạng va quyệt xe vẫn thường diễn ra, nguyên nhân do người đông, đường hẹp, các phương tiện dừng đỗ xe mua hàng ngay lòng đường”.
Người tham gia giao thông dừng xe mua bán ngay dưới lòng đường
Một số hộ kinh doanh cho biết, việc phải buôn bán ngay tại đoạn đường đông đúc cũng khiến họ gặp khó khăn. “Do chợ chính chưa hoàn thiện nên không biết đứng đâu để buôn bán, buộc lòng tôi phải đứng đây. Chứ buôn bán ngay bên đường nhiều khi cũng thấy không an toàn. Khổ nhất là những lúc ùm tắc, không ai dám dừng xe lại mua hàng”.
Chưa giải quyết triệt để
Tình trạng rác thải, chợ cóc tập trung dưới lòng đường làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông và cuộc sống người dân địa phương. Tình trạng này tồn tại từ lâu, các cấp chính quyền cũng có nhiều đợt kiểm tra, xử phạt các hộ kinh doanh trái phép nhưng sau một thời gian, đâu lại vào đấy.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Phúc, chủ tịch UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh thừa nhận, tình trạng ô nhiễm, chợ họp chiếm lòng đường đang tồn tại ở đoạn đường dẫn lên cầu tầng 1. Ông Phúc giải thích rằng, vấn đề rác thải quanh khu vực hai đoạn đường nguyên chính là do một số hộ dân thiếu ý thức, thường chọn thời điểm ít người qua lại mang rác ra thải. Ngoài ra, những hộ dân lao động cư trú quanh khu vực, khi lưu thông qua cầu tiện tay cầm luôn rác xả thải.
Đường dẫn lên tầng 1 cầu Thăng Long ngập ngụa rác thải
Về khu vực chợ cóc, do chưa có quy hoạch cụ thể về việc thành lập, hay nâng cấp chợ chính nên chợ cóc tự phát ở khu vực này mới trở nên hoạt động nhộn nhịp như vậy. Việc họp chợ ở đây cũng đã ảnh hưởng tới giao thông trên đoạn đường dẫn tần 1 cầu Thăng Long. Để giải quyết vấn đề này, theo ông Phúc, xã đã thành lập một tổ công tác thường xuyên ra kiểm tra, xử lý những hộ kinh doanh trái phép, lấn chiếm lòng đường, nề đường. Tuy nhiên do lực lượng còn mỏng, chợ nhỏ, dân lại đông nên chợ cóc này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Mặt khác, những hộ kinh doanh tập kết hai bên đường, khi thấy có lực lượng chức năng đến, họ đều né tránh, dọn hàng cất đi, hoặc dong xe lảng tránh, khi không thấy cơ quan chức năng họ lại ngang nhiên tụ họp nên chợ cóc vẫn tái diễn.
“Vấn đề ô nhiễm quanh đoạn đường dẫn, chợ chiếm lòng đường... sẽ thắt chặt, kiểm tra, xử phạt quyết liệt hơn”, ông Phúc nói.