Nhiều bản làng ở Thanh Hóa bị cô lập trong nước lũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mưa lớn kéo dài khiến lũ ở thượng nguồn sông Mã đang lên rất nhanh, nhiều bản làng ở phía Tây tỉnh này bị cô lập. Chính quyền đã di chuyển hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn.

UBND huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) sáng 3/8 cho hay, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở vùng núi Tây Bắc khiến nước sông Mã lên cao. Chính quyền địa phương cảnh báo người dân ở các điểm xung yếu cần sớm di chuyển đến nơi an toàn, đề phòng lũ quét và sạt lở đất.
Tuyến đường 15A và nhiều tuyến giao thông liên xã, liên thôn bị ngập sâu, có nơi đến cả mét. Ảnh: Trung Sơn.
Tuyến đường 15A và nhiều tuyến giao thông liên xã, liên thôn bị ngập sâu, có nơi đến cả mét. 
“Các xã dọc hai bờ sông Mã, đoạn qua địa bàn huyện đã bị ngập nhiều nơi. Trong sáng nay, nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về với lưu lượng rất lớn khiến một số xã như Trung Thành, Trung Sơn… bị cô lập. Nhiều căn nhà của bà con ở vùng trũng thấp đã bị ngập. Địa phương đã cho di chuyển một số hộ dân đến nơi an toàn”, một cán bộ huyện Quan Hóa cho biết.

Tuyến đường 15A chạy dọc qua các xã Thanh Xuân, Phú Xuân, Phú Lệ, Thành Sơn, Trung Thành đã bị ngập cục bộ, có nơi ngập sâu đến cả mét. Thống kê ban đầu, có hơn trăm hộ dân phải di chuyển đến nơi an toàn. Hiện nhiều bản làng bị cô lập chưa thể tiếp cận.

Ban phòng chống lụt bão huyện Quan Hóa đã cử đoàn cán bộ trực tiếp đến các khu vực bị lụt để nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống cũng như khắc phục hậu quả.

Tại xã Phú Lệ, nước sông Mã dâng so với mực nước cũ 7-10 m, hàng chục ha diện tích đất ruộng và bãi bồi ven sông của bà con bị ngập hoàn toàn. Nhiều hộ dân ở bản Sải đang bị cô lập. Còn tại xã Trung Thành, một số tuyến đường liên bản cũng bị ngập cao cả mét, giao thông đình trệ.
Người dân đóng bè luồng di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Trung Sơn.
Người dân đóng bè luồng di chuyển tài sản đến nơi an toàn. 
Hiện chưa có con số thống kê chính thức về tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Dưới tác động của rãnh thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam nối với một vùng xoáy thấp ở khu vực Bắc Bộ, từ ngày 31/7 đến nay miền Bắc có mưa to. Tại các tỉnh miền núi như Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Lạng Sơn, mưa dồn dập trong thời gian ngắn đã hình thành lũ quét, lũ ống làm 10 người chết, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi.

Trước đó từ 25 đến 28/7, đợt mưa lũ lớn nhất trong 50 năm qua ở Quảng Ninh đã làm 17 người chết, thiệt hại tài sản trên 1.500 tỷ đồng.