Nhiều bất cập trong quản lý quỹ nhà tái định cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm, xử lý các liên quan đến các sai phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng quỹ nhà chung cư tái định cư.

Không chỉ hạn chế trong mô hình quản lý, việc bàn giao căn hộ, thu tiền căn hộ, cho thuê diện tích kinh doanh có rất nhiều vấn đề bất cập, thậm chí bất thường.

Lỏng lẻo trong quản lý

Qua giám sát công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư, HĐND TP đã từng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót và kiến nghị các giải pháp khắc phục song việc thực hiện của các đơn vị còn chậm, chưa có chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, việc tiếp nhận, theo dõi, bố trí sử dụng quỹ nhà tái định cư còn chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, nhiều dự án của Hà Nội rất khó khăn trong việc GPMB là do thiếu nhà tái định cư.

 
Khu tái định cư B10A Nam Trung Yên.      Ảnh:  Hải Linh
Khu tái định cư B10A Nam Trung Yên. Ảnh: Hải Linh
Theo Báo cáo số 33 ngày 25/8/2015 của HĐND TP, có 1.583 căn hộ đã bàn giao cho người sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng, chưa nộp tiền mua; 1.303 căn hộ đã có quyết định, văn bản bố trí nhưng người dân chưa nộp tiền và chưa nhận nhà; 625 căn hộ trống chưa có quyết định bố trí sử dụng. Những căn hộ loại này nằm rải rác ở nhiều tòa nhà, trên nhiều địa bàn và có những tòa nhà đã đưa vào sử dụng trên 10 năm.

Việc thành lập ban quản trị còn gặp nhiều khó khăn, kết quả còn hạn chế; chưa thực hiện phân định xong diện tích sử dụng chung, sử dụng riêng theo quy định; duy trì quá lâu mức thu phí dịch vụ tạm thời, mang tính bao cấp. Thất thu phí dịch vụ nhà chung cư, tiền trông giữ xe máy, ô tô trong khi kinh phí thu được chưa đảm bảo chi phí vận hành, chưa thực hiện thường xuyên việc công khai chi phí quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư để người dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận của dân.

Cho thuê nhưng… chưa ký hợp đồng

Đáng chú ý, vào tháng 8/2015, theo số liệu báo cáo của chính đơn vị quản lý, còn nhiều căn hộ bố trí sai quy định, chưa thu được tiền, chưa bàn giao nhà. Với diện tích dành cho mục đích công cộng và kinh doanh dịch vụ, Đoàn giám sát chỉ ra rằng diện tích để trống chưa sử dụng không ít trong khi nhiều nơi chưa bố trí được diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng. Nhiều diện tích đơn vị quản lý tự ý cho thuê, không thu được kinh phí… Cụ thể, trong tổng số 59.288m2 do Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý có 9.957m2 chưa bố trí sử dụng, 5.155m2 bố trí tạm; 13.397m2 đã cho thuê nhưng chưa ký hợp đồng; 28/87 hợp đồng thuê đã hết hạn chưa ký lại. Một cán bộ trong đoàn giám sát đã phải thốt lên, nếu là nhà của cá nhân thì có bao giờ để thất thu thế này (?).

Đánh giá về nguyên nhân khách quan, ông Nguyễn Tuấn Thịnh - Phó trưởng ban Kinh tế Ngân sách - HĐND TP cho biết, đoàn giám sát nhận thấy các quy định pháp luật về quản lý nhà ở chưa bao quát, xử lý được hết những đặc thù của nhà tái định cư. Mặt khác, chất lượng hoàn thiện chưa cao, nhanh xuống cấp, có lúc, có nơi chưa được sửa chữa, bảo trì kịp thời. Bên cạnh đó có những nguyên nhân chủ quan, ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành, quản lý. Đó là, nhận thức về đầu tư, quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư của các sở, ngành, đơn vị vận hành, người dân được bố trí tái định cư chưa thống nhất, còn hạn chế. Đặc biệt là việc duy trì quá lâu phương thức đầu tư tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

 
Từ năm 2001 đến nay, TP đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 166 tòa nhà chung cư tái định cư với 13.971 căn hộ, khoảng 910.145m2 tại 36 khu trên địa bàn 9 quận và 26 phường. Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội là đơn vị tiếp nhận quản lý quỹ nhà sau khi hoàn thành để đưa vào sử dụng và trực tiếp quản lý vận hành 108 tòa nhà.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần