Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều bất cập về nhà ở xã hội tại Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi

Kinhtedothi - Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã có nhiều thay đổi tích cực, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) nhưng vẫn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.

Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý về một số nội dung được sửa đổi, bổ sung tại Dự thảo Luật Nhà ở.

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, một số quy định mới của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) rất tích cực, phù hợp với thực tiễn sẽ tạo điều kiện để phát triển NƠXH và đáp ứng nhu cầu nhà ở của các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi trong thời gian tới, như: không còn bắt buộc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại từ 10 ha (hoặc từ 2 ha) trở lên phải dành 20% diện tích đất ở trong dự án để xây dựng NƠXH, bởi lẽ không phải dự án nhà ở thương mại nào cũng phù hợp để dành 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH trong dự án, để bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh, quyền tự do lựa chọn sản phẩm nhà ở của DN BĐS.

Một số nội dung trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vẫn còn hạn chế, bất cập.

Cho phép người thu nhập thấp đô thị, công nhân, lao động khu công nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để mua, thuê mua NƠXH hoặc xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở; Hay quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trích 10% tiền sử dụng đất thu từ dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn bổ sung vào một khoản mục riêng trong quỹ đầu tư phát triển của địa phương,  để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối giao thông của dự án; đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng NƠXH trên phạm vi địa bàn theo quy định của Chính phủ và đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê...

Tuy nhiên, trong Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vẫn còn một số hạn chế, bất cập, chưa thật phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư của Đảng để phát triển NƠXH hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của nước ta, cụ thể: Điều 43 và Điều 81 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) không còn quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại góp phần thực hiện chính sách NƠXH, mà lại xác định trách nhiệm của Nhà nước, có thể nội dung này đã không đúng.

Tương tự, Điều 43 và Điều 81 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã bỏ quy định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại phải thực hiện nghĩa vụ để góp phần phát triển NƠXH theo quy định của Chính phủ, thì ngân sách Nhà nước sẽ không còn được bổ sung nguồn vốn xã hội hóa từ các dự án nhà ở thương mại để góp phần cùng Nhà nước phát triển NƠXH.

Trong khi đó, thực chất người mua nhà ở thương mại khi trả tiền mua nhà là đã cùng chung tay đóng góp hỗ trợ cho các đối tượng hưởng chính sách NƠXH, vì nghĩa vụ của chủ đầu tư đã được tính vào giá bán nhà ở thương mại. Đồng thời, nếu chỉ “trích 10% tiền sử dụng đất thu từ dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị thì số tiền này không lớn, nhất là đối với các tỉnh vùng sâu vùng xa. Ngay cả TP Hồ Chí Minh năm 2021 cũng chỉ thu tiền sử dụng đất được 7.560 tỷ đồng nên trích 10% thì cũng chỉ được 756 tỷ đồng.

“Nếu bỏ quy định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải thực hiện nghĩa vụ để góp phần phát triển NƠXH theo quy định của Chính phủ thì khó có thể thực hiện được mục tiêu đến năm 2025 phát triển 570.000 căn NƠXH, đến năm 2030 phát triển 1 triệu căn và sẽ làm cho “giấc mơ” của đông đảo người dân thu nhập thấp đô thị, công nhân, lao động, cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang muốn được mua, thuê mua NƠXH ngày càng xa vời” – Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu đánh giá.

Ngoài ra, cũng theo đại diện HoREA, Khoản 1 Điều 78 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định Nhà nước đầu tư xây dựng NƠXH bằng vốn ngân sách để bán là không hợp lý, vì ngân sách Nhà nước có hạn chỉ nên đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê, cho thuê mua. Vì vậy, HoREA đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải thực hiện nghĩa vụ đóng góp tài chính để góp phần phát triển NƠXH theo quy định của Chính phủ.

Đối với quy định trích 10% tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm trích 10% tiền sử dụng đất thu từ các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị và 10% tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để bổ sung vào một khoản mục riêng trong quỹ đầu tư phát triển của địa phương, dành để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đấu nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực có dự án NƠXH; đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư xây dựng NƠXH trên phạm vi địa bàn theo quy định của Chính phủ và/hoặc đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá cho thị trường bất động sản

Tạo đột phá cho thị trường bất động sản

16 Dec, 06:37 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang từng bước phục hồi nhưng vẫn đối mặt với nhiều rào cản pháp lý, việc Nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai chính thức được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV mới đây, được xem là quyết sách quan trọng, mang tính “đòn bẩy” để khơi thông nguồn lực đất đai, tạo dư địa phát triển mới cho thị trường BĐS và nền kinh tế.

Bảng giá đất thay đổi hàng năm, vướng mắc nảy sinh

Bảng giá đất thay đổi hàng năm, vướng mắc nảy sinh

09 Dec, 05:15 AM

Kinhtedothi - Việc áp dụng bảng giá đất điều chỉnh hằng năm, kể từ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, đang tạo ra kỳ vọng lớn về minh bạch và tiếp cận giá đất theo thực tế thị trường. Tuy nhiên, đối với công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhiều vướng mắc mới đã nảy sinh, đòi hỏi phải có hướng dẫn chi tiết để tránh ách tắc và khiếu kiện.

Bất động sản phía Nam hút nhà đầu tư miền Bắc

Bất động sản phía Nam hút nhà đầu tư miền Bắc

02 Dec, 06:10 AM

Kinhtedothi - Trong 2 năm trở lại đây, thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và các khu vực giáp ranh (cũ) như Đồng Nai, Tây Ninh ghi nhận làn sóng “Nam tiến” mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc, đang tạo nên những biến động đáng chú ý, cả về giá bán, thanh khoản, lẫn cấu trúc dòng vốn...

Nền tảng pháp lý mới trong quản lý, sử dụng đất đai

Nền tảng pháp lý mới trong quản lý, sử dụng đất đai

01 Dec, 05:05 AM

Kinhtedothi - Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua Nghị quyết quy định về Bảng giá đất lần đầu trên địa bàn TP, áp dụng từ 1/1/2026, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong công tác định giá đất.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ