Nhiều chỉ dấu tích cực cho bức tranh thị trường bất động sản cuối năm 2023

Minh Nguyệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường sắp đi hết quý II với những dấu hiệu phục hồi tích cực đến từ phân khúc nhà ở thực, từ đó lộ diện loại hình sản phẩm sẽ chiếm ưu thế thời gian tới.

Một phân khúc “dẫn sóng” phục hồi

Nếu như trong quý I/2023, thị trường bất động sản duy trì trạng thái trầm lắng, chờ đợi các quyết sách gỡ khó và động lực thúc đẩy phát triển thì bước sang quý II, nhiều điểm sáng đã xuất hiện.

Một số dự án tại Hà Nội hút khách và phát sinh giao dịch ổn định.
Một số dự án tại Hà Nội hút khách và phát sinh giao dịch ổn định.

 

Trước hết, những điểm nghẽn về pháp lý cơ bản được tháo gỡ sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và Luật Tổ chức tín dụng được sửa đổi cùng lúc và đưa vào thực hiện. Về nguồn vốn, Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ hai kênh chính cho thị trường bất động sản là gỡ vướng trái phiếu và khơi thông tín dụng ngân hàng.

Theo TS Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, làn sóng phục hồi xuất hiện đầu tiên ở các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng, tốc độ đô thị hóa cao, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở được đầu tư bởi chủ đầu tư uy tín, có pháp lý tốt, phục vụ nhu cầu ở thực, có thanh khoản tốt trong dài hạn.

Tính chung 3 tháng đầu năm, nguồn cung và thanh khoản chỉ bằng 40-50% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng giá bán từ 5-15% do nguồn cung giảm sút và nhu cầu tăng cao.

Đáng chú ý, tại Hà Nội ghi nhận giao dịch khả quan và sự quan tâm lớn tại một số dự án nổi bật, điểm chung là đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về pháp lý, tiện ích, không gian sống, chất lượng và tiến độ xây dựng.

Đại diện Đất Xanh Miền Bắc - đơn vị có tình hình kinh doanh khả quan với 30-100 giao dịch/tuần cho biết, Tecco Garden và Moonlight 1 là hai đại diện tiêu biểu cho phân khúc căn hộ khu vực phía Nam và phía Tây Hà Nội thời điểm này.

Trong khi Tecco Garden ghi điểm nhờ giá bán chỉ từ 25 triệu/m2 và đã bàn giao thì tổ hợp căn hộ cao cấp Moonlight 1 gây ấn tượng với tốc độ thi công vượt trội và hứa hẹn đem đến chuẩn sống xanh - sang khác biệt cho cư dân.

Chính sách hấp dẫn là “liều thuốc tăng lực” cho thị trường phục hồi

Không cần chờ những quyết sách vĩ mô được đưa vào thực tế, khách hàng an tâm “xuống tiền” ngay khi lựa chọn được căn hộ ưng ý tại Tecco Garden và Moonlight 1 nhờ sự thấu hiểu và đồng hành từ phía chủ đầu tư dự án.

Tổ hợp căn hộ cao cấp Moonlight 1 được thừa hưởng hệ thống hạ tầng tiện ích hiện đại của khu Tây Hà Nội cùng không gian sống chuẩn resort của khu đô thị 5 sao Anlac Green Symphony. Chính thức cất nóc vào cuối tháng 4 vừa qua, tòa căn hộ Moonlight 1 đồng thời mở bán đợt đầu với chính sách “early bird” ưu đãi dành riêng cho cư dân tiên phong.

Cụ thể, 60 khách đặt mua căn hộ đầu tiên được chiết khấu cộng dồn lên tới 15% giá trị căn hộ; hỗ trợ lãi suất 0% tới 24 tháng. 100 khách giao dịch đầu tiên sẽ được tặng gói smart home trị giá 35 triệu đồng và miễn 2 năm phí dịch vụ. Hiện số lượng suất ưu đãi mua sớm còn rất giới hạn do tốc độ bán hàng tăng dần sau Lễ mở bán chính thức.

Điểm nhấn nổi bật trong chính sách bán hàng của Moonlight 1 là tiến độ thanh toán linh hoạt, khách hàng chỉ cần đóng 10-15% giá trị căn hộ mỗi đợt, đóng đủ 50% căn hộ được nhận nhà ngay vào cuối năm 2023, 50% còn lại thanh toán trong vòng 12 tháng tiếp theo.

Tòa căn hộ Moonlight 1 đón hàng trăm lượt khách tới tham quan tìm hiểu các ngày cuối tuần.
Tòa căn hộ Moonlight 1 đón hàng trăm lượt khách tới tham quan tìm hiểu các ngày cuối tuần.

Trong khi đó, căn hộ Tecco Garden hút khách nhờ giá bán hiếm có chỉ từ 25 triệu/m2, căn hộ đã bàn giao và có sổ hồng lâu dài. Đặc biệt, dự án đang được áp dụng chính sách đột phá chưa từng có trên thị trường, rủi ro tài chính cho người mua nhà gần như bằng 0.

Cụ thể, khách hàng đóng 30% giá trị căn hộ được nhận nhà ở ngay, còn lại trả chậm trong 24 tháng; hỗ trợ lãi suất 0% trong 18 tháng cho khoản vay 60% giá trị căn hộ; chiết khấu 9% khi thanh toán sớm; cam kết mua lại căn hộ nguyên giá sau 18 tháng cho khách hàng có nhu cầu ở thử hoặc không thể chi trả lãi ngân hàng.

Tecco Garden bung chính sách bán hàng giúp tối ưu lợi ích cho khách hàng.
Tecco Garden bung chính sách bán hàng giúp tối ưu lợi ích cho khách hàng.

Bên cạnh đó là chính sách 2-4-6: sống trọn vẹn với 2 tầm view xanh nhìn ra công viên Yên Sở, hồ Linh Đàm, công viên Thanh Trì quy hoạch và sông Hồng; mua nhà an nhàn với 4 “đòn bẩy” hỗ trợ tài chính; kiến tạo cộng đồng gắn kết với chương trình tặng 6 tháng miễn phí dịch vụ khi cư dân sinh sống tại các dự án của Tecco Group giới thiệu người thân, bạn bè mua nhà.

Có thể nói, những con số và phản hồi tích cực của thị trường là minh chứng chân thực nhất cho nhận định: “những dự án phục vụ nhu cầu ở thực, nằm trong quần thể tiện ích hiện đại, có không gian sống trong lành và chính sách bán hàng tốt sẽ luôn hút khách dù trong bối cảnh thị trường nào”.

Nhiều chuyên gia cho rằng “thời điểm này là cơ hội mười năm có một để mua bất động sản” và “không lúc nào dễ mua nhà như lúc này”. Ông Nguyễn Văn Đính đồng tình và lý giải: “Đặt trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm tại các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giá bất động sản sẽ tiếp tục đà tăng sau khoảng thời gian chững. Người mua sẽ mất cơ hội khi thị trường sôi động trở lại”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần