Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều cơ hội cho hàng thủ công mỹ nghệ vươn xa

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hanoi Gift Show lần đầu tiên đã được tổ chức tại Hà Nội năm 2012, do Trung tâm Khuyến công Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội phối hợp với Hiệp hội XK hàng TCMN Việt Nam (VietCraft) trực tiếp thực hiện.

“Nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường ngày càng lớn của các doanh nghiệp (DN) làm hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) không chỉ tại Thủ đô mà trên cả nước, ban tổ chức (BTC) Hội chợ Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội - Hanoi Gift Show đang nỗ lực đưa hội chợ trở thành sự kiện thường niên tại Thủ đô và có tiếng vang trong khu vực”, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Đào Thu Vịnh khẳng định tại buổi họp báo về Hanoi Gift Show 2013 diễn ra sáng nay 16/7.

 Hà Nội luôn tự hào là Thủ đô có nhiều làng nghề nhất thế giới với hơn 1.350 làng có nghề, trong đó gần 1.000 làng nghề TCMN với những sản phẩm độc đáo đã sang nhiều nước, như: Gốm sứ, lụa tơ tằm, sơn mài, mây tre giang đan… Theo thống kê mới nhất, TCMN là một trong những nhóm hàng xuất khẩu (XK) đem lại kim ngạch lớn nhất cho Hà Nội với mức tăng 15% trong nửa đầu năm 2013 so với cùng kỳ, đang tạo gần 1 triệu việc làm cho lao động làng nghề. Đặc biệt, TCMN là 1 trong 10 nhóm hàng XK chủ lực của Việt Nam với tiềm năng rất lớn, trong đó mới chiếm thị phần 1,5% tại Mỹ, 1,7% tại Nhật Bản, 5,4% tại EU…

Xuất phát từ thực tế này, Hanoi Gift Show lần đầu tiên đã được tổ chức tại Hà Nội năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP Hà Nội, Sở Công Thương chủ trì và giao Trung tâm Khuyến công Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội phối hợp với Hiệp hội XK hàng TCMN Việt Nam (VietCraft) trực tiếp thực hiện. Dù diễn ra lần đầu song hội chợ đã thu hút nhiều nhà nhập khẩu (NK) trên thế giới và DN TCMN cả nước với hơn 430 gian hàng (trong khi dự kiến gần 400 gian). Kết quả đáng mừng đã có rất nhiều giao dịch được tiến hành ngay trong hoặc sau hội chợ, trong đó thậm chí có những DN như Tân Hoàng Phát ký được hợp đồng XK trị giá 35.000 USD ngay tại hội chợ…

Từ thành công năm ngoái, Hanoi Gift Show 2013 đến thời điểm này đã nhận được sự quan tâm lớn với nhiều DN chủ động đăng ký tham gia. Bên cạnh khách hàng truyền thống, năm nay còn có nhiều khách NK từ các thị trường mới như Mexico, Brasil, khu vực Trung Mỹ, Nam Mỹ… cũng muốn tham quan. Hanoi Gift Show 2013 diễn ra từ ngày 26 - 29/10 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam với quy mô lớn hơn năm ngoái, phấn đấu đạt trên 550 gian hàng của gần 300 DN, trong đó hơn 80% có tiềm năng thế mạnh XK. 6 nhóm sản phẩm trưng bày chủ yếu gồm: Hàng TCMN và trang trí gia đình, bàn ghế trong nhà và ngoài trời, dệt gia dụng và hàng thêu, quà tặng và sản phẩm dân tộc thiểu số, hàng trang sức và phụ kiện cá nhân, sản phẩm độc đáo thuộc phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” tại châu Á.

Đáng chú ý, hội chợ năm nay đúng thời điểm thuận lợi cho các nhà NK tham dự chuỗi hội chợ trong khu vực, nên UBNDTP Hà Nội đã cho phép thực hiện một số ưu đãi hỗ trợ các nhà NK (như miễn phí khách sạn, di chuyển từ sân bay, miễn phí du lịch làng nghề…), hy vọng ngày càng nhiều khách NK đến với Thủ đô. BTC cũng quảng bá Hanoi Gift Show 2013 tại những quốc gia có nhu cầu NK hàng TCMN và tại nhiều hội chợ lớn trên thế giới nhằm thu hút hơn 600 khách tại các nước Mỹ, EU, Nhật, Úc, Nga… Đồng thời, Sở Công Thương đã chỉ đạo đẩy mạnh hỗ trợ DN thiết kế mẫu sản phẩm và tham gia các hội thảo trước hội chợ nhằm lựa chọn được những mẫu sản phẩm mới phù hợp thị hiếu của nhà NK.

Một nét mới của Hanoi Gift Show 2013 là không gian trưng bày hướng tới sự kết hợp giữa tính truyền thống và hiện đại. Ngoài một số khu trưng bày đặc biệt dành cho sản phẩm của các dân tộc, sản phẩm có xu thế XK sang Nhật Bản, sản phẩm đặc trưng khu vực nông thôn, sản phẩm trang trí Noel và sản phẩm thiết kế bền vững, các DN tham gia cũng được khuyến khích đầu tư trang trí gian hàng theo phong cách mở, nhằm tạo tính thẩm mỹ và thu hút khách tham quan.
 
Ông Lê Bá Ngọc - Tổng Thư ký VietCraft