Nhiều công trình có thể phát triển thành sản phẩm thương mại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga tại Lễ trao giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” dành cho sinh viên (SV) và giảng viên trẻ 2014, do bộ GD&ĐT tổ chức ngày 15/1.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, 25 năm hình hành và phát triển, giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn nhất của giảng viên trẻ và SV các trường ĐH. Giải thưởng quy tụ được nhiều công trình nghiên cứu khoa học (NCKH) của giảng viên trẻ và SV có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và có khả năng triển khai ứng dụng.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên phải) đang trao tặng Bằng khen cho các giảng viên trẻ đạt giải..
Thứ trưởng Bùi Văn Ga (ngoài cùng bên phải) đang trao tặng Bằng khen cho các giảng viên trẻ đạt giải.
Các công trình tham dự giải 2014 đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề thời sự mà xã hội rất quan tâm như vật liệu mới; thiết bị tiết kiệm năng lượng; thiết bị tự động hóa; xử lý nước thải, chất thải nguy hại; giống cây trồng, vật nuôi có chất lượng, phẩm chất tốt; bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc; tội phạm công nghệ cao; hành vi và tâm lý của giới trẻ; du lịch tâm linh; khủng hoảng nợ công; gian lận thuế; chống bán phá giá… Các kết quả đạt được cho thấy tiềm năng của các giảng viên trẻ và các em sinh viên trong NCKH là rất lớn. 

Cũng theo Thứ trưởng Ga, mặc dù giải năm nay đã đạt được những thành công đáng khích lệ, tuy nhiên số công trình có chất lượng thực sự cao chưa nhiều.

Tại lễ trao giải, Ban tổ chức đã trao giải cho 293 đề tài của SV và nhóm SV, 80 đề tài của giảng viên trẻ đạt giải Nhất, Nhì, Ba, khuyến khích. Với 11 đề tài đạt giải Nhất, 32 đề tài đạt giải Nhì của SV và nhóm SV, 5 đề tài đạt giải Nhất, 11 đề tài giải Nhì của 16 giảng viên trẻ được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Các tác giả đạt giải Nhất còn được tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Ngoài ra, 11 giảng viên hướng dẫn SV có đề tài đạt giải Nhất và 30 đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong việc NCKH cũng nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.