Nhiều doanh nghiệp đã chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Quốc gia (THQG) Việt Nam” nhằm tôn vinh và quảng bá thương hiệu, hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Chủ đề của ngày THQG năm 2020 là “Chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Qua 12 năm triển khai, số lượng các DN có sản phẩm đạt THQG tăng dần qua các thời kỳ. Từ 30 DN năm 2008, đến năm 2018 đã tăng gấp 3 lần, lên 97 DN. Mặc dù số lượng DN đạt THQG còn khiêm tốn, tuy nhiên nếu xét về mức độ tăng dần về số lượng có thể thấy được sự tiến bộ về năng lực của DN. Năm 2020, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kỳ xét chọn DN có sản phẩm đạt THQG lần thứ 7. Nhân dịp này phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Lễ tôn vinh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG 2018
Thời gian qua Bộ Công Thương có những hoạt động nào để thúc đẩy vai trò của THQG trong ứng phó với dịch Covid-19?
- Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, lan rộng trên toàn thế giới, tác động đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của DN Việt Nam. Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG Việt Nam đã có những biện pháp cụ thể hỗ trợ DN trong xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm trong và ngoài nước.
Cụ thể, Bộ đã triển khai các hình thức tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đạt THQG phù hợp trong thời kỳ dịch bệnh như: Quảng bá trên các phương tiện truyền thông số; Tích cực phối hợp với các các Bộ Ngoại giao, TT&TT, VHTT&DL thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG Việt Nam; Các DN, sản phẩm đạt THQG trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực. Qua đó nâng cao vị thế và giá trị của THQG cũng như hỗ trợ các DN trong việc tiếp cận với khách hàng, người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, Bộ Công Thương cũng triển khai các hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình như: Phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Phát triển Ngoại thương Tứ Xuyên, Trung Quốc (CCPIT Tứ Xuyên), Sở Thương mại Quảng Tây, Chiết Giang tổ chức Hội nghị giao thương quốc tế trực tuyến nhằm kết nối với các khách hàng tiềm năng; Trao đổi trực tiếp với các khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử, tạo cơ sở quan trọng ban đầu để DN tiếp nối các giao dịch tiếp theo.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bền vững như: Hướng dẫn các DN thực hiện quản lý chất lượng hàng hóa xuất khẩu; xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn theo đúng thông lệ quốc tế để kịp thời ứng phó với phương án chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới; Tích cực phối hợp với các ngành hàng, các địa phương xây dựng kế hoạch, chiến lược tuyên truyền, quảng bá chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, các thương hiệu ngành hàng, sản phẩm được lựa chọn. Từ đó xây dựng các sản phẩm truyền thông nhằm giúp tăng cường nhận biết các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thứ trưởng có thể cho biết, giá trị của một DN THQG thể hiện ra sao trong bối cảnh đại dịch Covid-19?
- Trong giai đoạn hiện nay, vai trò, giá trị của DN THQG càng được thể hiện rõ nét với những hoạt động, đóng góp ấn tượng. Hiện đã có trên 60% DN THQG triển khai các hoạt động có ý nghĩa, thiết thực cùng với số tiền ủng hộ hơn 80 tỷ đồng cho các hoạt động chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19. Điển hình như Ngân hàng Vietcombank đã thể hiện rõ nét vai trò của một THQG nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Vietcombank đã có 6 lần liên tiếp là DN có sản phẩm đạt THQG kể từ năm 2008. Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của kinh tế đất nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Với vai trò là DN THQG, Vietcombank đã có những hoạt động thiết thực hỗ trợ chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.
Hay như Tổng công ty Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế với quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực. Vietnam Airlines luôn hoàn thành tốt vai trò thúc đẩy du lịch, kinh tế phát triển, là phương tiện kết nối thương hiệu Việt Nam với các nước trên khu vực với gần 100 đường bay phủ khắp thế giới. Mặc dù chịu thiệt hại năng nề do Covid-19 gây ra, nhưng Vietnam Airlines đã có những đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch. Vietnam Airlines đã thực hiện các chuyến bay vào tâm dịch đưa người Việt về nước như chuyến bay đến Vũ Hán, châu Âu, Philippines, Thái Lan, Nhật Bản và đưa công dân Đức, châu Âu hồi hương. Miễn phí vé cho bác sĩ, y tá, chuyên gia y tế và vận chuyển hàng hóa chống dịch Covid-19…
Vietnam Airlines đã thực hiện các chuyến bay vào tâm dịch đưa người Việt về nước
Ngoài ra còn phải kể đến các tên tuổi khác như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đã có 4 lần liên tiếp đạt THQG, một trong những Tập đoàn sản xuất công nghiệp hàng đầu Việt Nam, có vốn hóa trên 2,2 tỷ đô la Mỹ… Với mong muốn chung tay với Chính phủ và các Bộ ngành đối phó với sự lây lan của dịch Covid-19, Tập đoàn đã ủng hộ 5 tỷ đồng. Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) có 5 lần liên tiếp đạt THQG và luôn cho thấy sự ổn định về giá trị thương hiệu khi duy trì vị trí dẫn đầu 4 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất với giá trị thương hiệu hơn 2,2 tỷ USD (theo đánh giá của Forbes Việt Nam). Nhờ lợi thế về chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín thương hiệu, Vinamilk chiếm 50% thị phần sữa trong nước và sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại 31 quốc gia trên thế giới, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức, Canada...
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các DN THQG không chỉ đang nỗ lực, chủ động tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn mà còn khẳng định vai trò luôn chung tay cùng cộng đồng vượt qua khó khăn, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Việt Nam.
Là cơ quan trực tiếp quản lý Chương trình THQG Việt Nam, Thứ trưởng cho biết mục đích, ý nghĩa và những thành tựu của chương trình?
Trong quá trình hội nhập, từ rất sớm Chính phủ đã quan tâm đến vai trò của thương hiệu. Năm 2003, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì thực hiện Chương trình THQG. Đây là Chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua giới thiệu, quảng bá các thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng của Việt Nam. Chương trình THQG nâng tầm và bảo vệ thương hiệu sản phẩm Việt Nam. Trong hơn 15 năm qua, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng DN về tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, DN tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam và hỗ trợ các DN nâng cao năng lực kinh doanh, phát triển thương hiệu.
Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các DN Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế thì đến năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của các thương hiệu hàng đầu đạt gần 10 tỷ USD. Trong đó phần lớn là các DN có sản phẩm đạt THQG như Thaco, Hòa Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Cadivi, Viglacera, Saigontourist…
Theo Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá THQG), trong bảng xếp hạng 100 THQG giá trị nhất thế giới năm 2019, THQG Việt Nam được định giá 247 tỷ USD (tăng 12 tỷ USD tương đương 5,4% so với con số 235 tỷ USD năm 2018) và xếp hạng thứ 42. Trong 3 năm qua, thứ hạng của THQG Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, trong đó có sự đóng góp đáng kể của Chương trình THQG Việt Nam.
Vậy định hướng của Chương trình THQG Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào thưa Thứ trưởng?
- Trong giai đoạn 2020 - 2030, Chương trình sẽ tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của thương hiệu sản phẩm với các mục tiêu cụ thể như sau:
Thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt THQG Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước. Phấn đấu có trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam; Mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. 100% sản phẩm đạt THQG Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Để đạt được các mục tiêu nói trên, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, tổ chức có liên quan thực hiện các nội dung như: Hỗ trợ DN phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí THQG Việt Nam, từ đó giúp DN xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông cho Chương trình ở trong và ngoài nước.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần