Đến Trường Mầm non Chi Đông (thị trấn Chi Đông) và Trường Tiểu học Quang Minh B (KCN Quang Minh), đoàn đã khảo sát cụ thể tại các phòng học, nhà hiệu bộ, khu vực bếp ăn, nhà vệ sinh… phục vụ việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong trường.
Đoàn khảo sát quy trình giao nhận thực phẩm tại Trường Mầm non Chi Đông. |
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn, theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 của huyện và TP, huyện dự kiến triển khai 71 dự án đầu tư mới và nâng cấp cơ sở vật chất giáo dục với tổng đầu tư 1.502 tỷ đồng thì đến nay đã khởi công mới 44 dự án với tổng mức đầu tư 905 tỷ đồng. Dự kiến, huyện tiếp tục xây mới 8 dự án từ kinh phí TP hỗ trợ, bổ sung mục tiêu, nâng tổng dự án triển khai mới giai đoạn 2016-2019 lên 53 dự án, giai đoạn 2020-2021 có 19 dự án.
Hiện toàn huyện có 73 trường công lập trực thuộc, trong đó 21 trường mầm non (MN), 30 trường tiểu học (TH), trong đó các điểm lẻ trường MN đã dần được xóa bỏ, các trường quy mô nhỏ đang được tập trung sáp nhập. Đến hết năm 2018 có 50/73 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt 68,5%.
Bên cạnh đó, trên địa bàn có KCN Quang Minh gắn với quy hoạch phát triển đô thị tại 2 thị trấn Quang Minh, Chi Đông, từ năm 2016 đến nay đã bố trí ngân sách triển khai 7 dự án xây trường học tại đây với tổng đầu tư 187 tỷ đồng, đến nay hoàn thành 4 dự án.
Tiết học thể dục của các em học sinh Trường Tiểu học Quang Minh B. |
Buổi làm việc của đoàn giám sát tại UBND huyện Mê Linh. |
Đáng chú ý, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Quang Thắng đề nghị huyện sớm đánh giá thực trạng cơ sở vật chất hiện có tại các trường học từ MN đến PTTH, nhằm xác định chỗ nào cần xây mới, cải tạo, đầu tư tăng cường… để lên kế hoạch cụ thể.
Trong đó, cần bố trí đủ kinh phí cho các đơn vị theo phân cấp quản lý, ngân sách hàng năm để một số trường có cơ sở vật chất đang xuống cấp trầm trọng được cải tạo ngay để đảm bảo an toàn cho học sinh; chú ý đầu tư công trình nhà vệ sinh cho các em đảm bảo tiêu chuẩn, vì đây là nhu cầu rất chính đáng.
Cùng với đó, huyện cần chỉ đạo Phòng Giáo dục và các cơ sở giáo dục trong lúc chờ nguồn đầu tư sửa chữa thì phải bố trí cơ sở vật chất giáo dục hiện có sao cho khoa học, tránh lãng phí; nâng cao chất lượng giáo dục…