70 năm giải phóng Thủ đô

Nhiều kiến nghị, giải pháp nhằm xoá điểm đen tai nạn giao thông

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cảnh sát giao thông đã chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, PC08 Công an tỉnh và đại diện Khu Quản lý Đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam khảo sát tổ chức giao thông, giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Một điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 20.
Một điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 20.

Kết quả rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông của đoàn công tác cho thấy, trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 18 điểm đen tai nạn giao thông.

Trong đó, trên tuyến quốc lộ 1 có 7 điểm đen tai nạn giao thông. Cụ thể như tại tại Km 1787+150 đến 1787+200, thuộc địa bàn ấp 2-ấp 4 xã Xuân Tâm, Xuân Lộc đảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 1 người bị thương.

Lực lượng chức năng kiến nghị cần sơn lại vạch kẻ đường; làm lại gờ giảm tốc tại cổng chào xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc đấu nối ra quốc lộ 1. Ngoài ra, Khu Quản lý đường bộ IV chỉ đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan sơn lại vạch kẻ đường. 

Tại Km 1790+800 đến 1791+500 thuộc địa bàn ấp 6, Xuân Tâm, Xuân Lộc đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người và 3 người bị thương. Hiện trạng nút giao nối cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với quốc lộ1 (do Ban QLDA Thăng Long quản lý).

Do vậy, Tổ công tác kiến nghị Ban QLDA Thăng Long hoàn thiện hệ thống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng.

Tại Km 1836+100 thuộc địa bàn ấp Hưng Nhơn đến Km 1836+200 ấp Hưng Thạnh, xã Hưng Lộc, Thống Nhất xảy ra 2 vụ, chết 2 người.

Còn trên quốc lộ 20 hiện tồn tại 4 điểm đen TNGT. Cụ thể như, tại Km 29+500 đến Km 29+600 đã xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết. Đây là đoạn đường hai chiều, thẳng, dốc xuống hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng. Tổ công tác kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV lắp đặt biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn; sơn gờ giảm tốc phù hợp.

Hay tại Km 52+500 đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết và 1 người bị thương. Do vậy, kiến nghị làm gờ giảm tốc trên quốc lộ20 và đường 120 đấu nối ra quốc lộ20; di dời biển giao nhau với đường không ưu tiên trên quốc lộ20 đến vị trí phù hợp; lắp đặt biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, Khu Quản lý đường bộ IV cần sơn khôi phục vạch sơn mòn mờ, gờ giảm tốc trên quốc lộ20 lắp đặt biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn; bổ sung biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên (phải tuyến).

Đặc biệt cơ quan chức năng của Đồng Nai và Khu Quản lý đường bộ IV cần rà soát các đoạn đường cong trên tuyến quốc lộ 20 để lắp đặt biển cấm vượt và sơn vạch kẻ vàng nét liền tại các đoạn đường cong, như tại Km 30+150, Km 32+450, Km 59+400, Km 60+200, Km 61…

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây, đại tá Trần Anh Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là địa bàn phức tạp có nhiều quốc lộ đi qua, và đang xây dựng nhiều công trình trọng điểm quốc gia tạo ra áp lực giao thông lớn.

Các tuyến quốc lộ đều vượt công suất thiết kế như: Quốc lộ 1A hiện nay có 200.000 lượt xe/ngày, vượt 3-4 lần thiết kế; quốc lộ 51 có 60.000 lượt xe, vượt 5-7 lần thiết kế; quốc lộ 20 30.000 lượt xe, vượt 3-4 lần thiết kế.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc yêu cầu Đồng Nai và cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải cần phải có phương án tổ chức giao thông tại các vị trí nút giao đang là “điểm đen” về tai nạn giao thông hoặc các cụm nút giao thông phức tạp; Tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về giao thông nhất là trong học sinh và công nhân.

Đồng thời, đề nghị tỉnh Đồng Nai có ý kiến với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ có biện pháp đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ qua địa bàn.