Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều quy định mới quản lý thiết bị giám sát hành trình

Kinhtedothi - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 71/2024 quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo đó, hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, bao gồm: Dữ liệu định danh, dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe.

Cụ thể, dữ liệu định danh bao gồm: Tên đơn vị kinh doanh vận tải, mã số thuế, tên cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải, biển số xe, số người được phép chở của phương tiện hoặc tải trọng cho phép phương tiện tham gia giao thông đường bộ, loại hình kinh doanh.

Dữ liệu trong hệ thống dữ liệu thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ được kết nối, chia sẻ, bảo mật theo quy định của pháp luật.    

Dữ liệu hành trình bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ, các thông tin này sẽ được cập nhật liên tục.

Dữ liệu hình ảnh người lái xe bao gồm: Biển số xe, số giấy phép lái xe, tốc độ, thời gian, tọa độ, hình ảnh người lái xe và các thông tin này cũng được cập nhật liên tục.

Dữ liệu hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe từ máy chủ dịch vụ được truyền theo cấu trúc bản tin về máy chủ của Cục CSGT trong thời gian không quá 2 phút đối với dữ liệu hành trình, không quá 5 phút đối với dữ liệu hình ảnh người lái xe, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Trường hợp đường truyền bị gián đoạn, chậm nhất trong thời hạn không quá 5 ngày phải gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường và phải có sự chấp thuận của Cục CSGT.

Dữ liệu cũ được truyền theo một kênh truyền riêng, độc lập với kênh truyền dữ liệu hiện tại. Sau khi hết thời hạn truyền lại dữ liệu cũ, hệ thống sẽ thực hiện tính toán lại toàn bộ các thông số.

Đặc biệt, Thông tư 71/2024 cũng quy định rõ, hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị GSHT và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe do lực lượng CSGT quản lý, vận hành, sử dụng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc vận hành hoạt động của hệ thống.

Dữ liệu trong hệ thống dữ liệu thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ được kết nối, chia sẻ, bảo mật theo quy định của pháp luật.

Tại Thông tư 71/2024, Bộ Công an cũng quy định Cục CSGT thống nhất quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong phạm vi cả nước.

Trong đó, có trách nhiệm tổng hợp vụ việc vi phạm theo từng loại phương tiện, từng tuyến đường, theo tỉnh, thành phố quản lý đăng ký xe, theo địa giới hành chính và theo các thời điểm khác nhau.

Tổng hợp tổng số lần và hành vi vi phạm theo ngày, tháng, năm; tỷ lệ tổng số km vi phạm/tổng số km xe chạy (tính theo %); tổng hợp xe có vi phạm quá tốc độ; vi phạm về thời gian lái xe theo quy định; số lần và thời gian không truyền dữ liệu trong tháng; tổng hợp các thông tin cần thiết khác phục vụ công tác quản lý về TTATGT đường bộ.

Đối với công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm quản lý, sử dụng dữ liệu thu thập từ thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe đối với các phương tiện thuộc phạm vi quản lý.

Phía đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm quản lý phương tiện, lắp thiết bị GSGT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trên phương tiện, truyền dẫn chính xác, đầy đủ, liên tục dữ liệu theo quy định.

Bảo đảm tính khách quan, chính xác, kịp thời trong việc cung cấp dữ liệu, không được sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu truyền về máy chủ của Cục CSGT; đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu.

Cảnh báo cho người lái xe về việc thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không truyền dữ liệu về máy chủ dịch vụ.

Cập nhật, lưu trữ có hệ thống dữ liệu về hành trình của phương tiện tham gia giao thông đường bộ và hình ảnh người lái xe trong thời hạn tối thiểu 1 năm đối với dữ liệu thu thập từ thiết bị GSHT và 3 tháng đối với dữ liệu thu thập từ thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Người lái xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ chịu trách nhiệm quản lý thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe trong thời gian được giao lái xe.

Chấp hành về thời gian lái xe theo quy định; thông báo kịp thời cho đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện khi thiết bị GSHT, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe không hoạt động hoặc mất kết nối.

Theo quy định tại thông tư, dữ liệu thu thập từ thiết bị GSHT và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe được lưu trữ tại hệ thống quản lý của Cục CSGT trong thời hạn 1 năm; lưu trữ ra thiết bị lưu trữ ngoài hệ thống trong thời hạn tối thiểu 3 năm.

Dữ liệu thu thập từ thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe được lưu trữ và tra cứu trên hệ thống trong thời hạn 3 tháng; sao lưu, lưu trữ ra thiết bị lưu trữ ngoài hệ thống trong thời hạn tối thiểu 1 năm.

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ