Nhiều sai phạm tại Dự án Thăng Long Garden

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tự ý tăng số lượng căn hộ, xây dựng các công trình sai thiết kế, thiếu giấy phép, xuất...

Kinhtedothi - Tự ý tăng số lượng căn hộ, xây dựng các công trình sai thiết kế, thiếu giấy phép, xuất hiện dấu hiệu trốn thuế… là những vấn đề cư dân Dự án Thăng Long Garden (250 Minh Khai) đang bức xúc với chủ đầu tư là Công ty CP May Thăng Long (Công ty Thăng Long) khi đến nhận bàn giao nhà thời gian gần đây.

Theo phản ánh của khách hàng, chủ đầu tư đã xây dựng các công trình sai so với Quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc được duyệt cùng Giấy phép xây dựng được cấp kèm theo hồ sơ thiết kế. Cụ thể, nhiều diện tích đất cây xanh, thảm cỏ, giao thông, chỗ đỗ xe… đã bị Công ty Thăng Long chiếm dụng xây dựng công trình khác. Điển hình, khu đất trước tòa nhà A3 là đất bố trí cây xanh, sân chơi, bãi đỗ xe nhưng hiện lại biến thành tòa văn phòng điều hành của Ban Quản lý dự án.

 
Dự án Thăng Long Garden đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Nguyên Hà
Dự án Thăng Long Garden đang trong quá trình hoàn thiện. Ảnh: Nguyên Hà
Một vị trí khác cũng được xây dựng sai so với thiết kế là khu vực trước tòa A2, trên bản vẽ là nơi bố trí bể ngầm, thảm cỏ, nhưng lại đang được thi công thành cụm công trình tòa nhà hai tầng làm phòng tập thể thao, sân tennis. Thêm vào đó, các khách hàng cũng tố cáo chủ đầu tư tự ý chia nhỏ căn hộ, không xin phép cơ quan có thẩm quyền, khiến số lượng căn hộ tăng từ 316 lên 436 căn. Đặc biệt, có vấn đề khuất tất khi yêu cầu khách đóng tiền đợt cuối mà không xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Trước những thông tin này, ông Đỗ Đình Thu - Chủ tịch HĐQT Công ty Thăng Long, chủ đầu tư dự án thừa nhận có sai phạm, chiếm dụng diện tích cây xanh để xây dựng các công trình như bể bơi, khu tập thể thao, sân tennis. Hiện, công ty đã cho tháo dỡ khung sắt thép và lấp bể bơi khi cư dân kiến nghị. Tuy nhiên, công trình nhà hai tầng sân tennis, khu tập thể thao đang được thi công xong sàn, cột tầng 1, bởi "công trình này được Sở Xây dựng "gợi ý" tiến hành để nâng chất lượng cuộc sống cho người dân, tiền lợi nhuận thu về không đáng bao nhiêu. Mặt khác, hầu hết người dân đồng tình nên công ty đã đưa vào hồ sơ điều chỉnh, trình thiết kế lên Sở Xây dựng" - ông Thu lý giải. Song, vị này cũng nói thêm: "Nếu dân bảo sân tennis sai, chúng tôi đập ngay. Đập là hết chuyện. Tiền của chúng tôi không phải của Nhà nước, chúng tôi thích đập là đập".

Ngoài những sai phạm trên, cư dân Thăng Long Garden còn tố cáo chủ đầu tư xây dựng sai phép tòa nhà 3 tầng, hiện đang làm văn phòng làm việc của Ban Quản lý dự án. Về vấn đề này, ông Thu khẳng định: "Khi dự án đi vào triển khai cần lập và có chỗ làm việc cho Ban Chỉ đạo và Ban Quản lý dự án. Theo quy định, các dự án được phép xây nhà tạm trong khuôn viên dự án để làm nhà điều hành. Các công trình 5 tầng trở xuống đều được coi là nhà tạm. Như vậy thời điểm này, chúng tôi không sai. Sau khi hoàn tất dự án chúng tôi sẽ phá bỏ". Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm người dân còn nhiều hoài nghi, thắc mắc bởi có thông tin sẽ chuyển nhượng công trình này cho cơ quan, tổ chức địa phương tận dụng làm trụ sở làm việc khi có nhu cầu.

Lý giải về việc điều chỉnh diện tích, chia nhỏ căn hộ, thay đổi kết cấu cột, vách gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ông Đỗ Đình Thu khẳng định: Không có chuyện tự ý chia nhỏ và đưa ra Công văn số 4608/UBND-QHXDGT ngày 18/6/2012 của UBND TP Hà Nội chấp thuận cho điều chỉnh cơ cấu, diện tích căn hộ dự án đầu tư xây dựng chung cư cao tầng và trung tâm thương mại tại khu đất 250 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Cụ thể được chia tách một số căn hộ có diện tích lớn hơn 142m2. Ông Thu nhấn mạnh: "Thời điểm bán sản phẩm, chúng tôi bán trên bản vẽ đã điều chỉnh thành 436 căn hộ. Vậy tại sao thời điểm đó khách không thắc mắc, họ có quyền không mua".

Về những khuất tất trong chuyện xuất hóa đơn sau khi thu tiền của khách, ông Nguyễn Minh Tuân - Giám đốc Ban Quản lý Dự án thừa nhận có việc chủ đầu tư đề nghị thanh toán tiền nhưng chưa xuất hóa đơn. Ông Tuân giải thích việc này là do có những điều chỉnh mới trong cách tính thuế đất của Bộ Tài chính, nên công ty đề xuất dừng xuất hóa đơn, tránh tình trạng thừa thiếu, sai lệch thiệt hại cho khách và phiền toái khi phải đổi lại hóa đơn. Mặt khác, đợi văn bản hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan chức năng về điều chỉnh này.

"Điều này không có nghĩa là chúng tôi từ chối nghĩa vụ xuất hóa đơn, hoặc không tạo điều kiện để khách hàng thực hiện nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, dự án sẽ tiến hành xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở khi đi vào hoạt động, nên việc tạm dừng xuất hóa đơn giá trị gia tăng thời điểm này không ảnh hưởng đến tiến trình xin cấp giấy chứng nhận" - ông Tuân cho hay.

Tuy nhiên, theo Thông tư số 65/2013/TT-BTC ngày 17/5/2013 của Bộ Tài chính về lập hóa đơn đã quy định: "Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền", nên việc dừng xuất hóa đơn của Công ty Thăng Long lần nữa lại cho thấy đơn vị này đang có những hoạt động không đúng quy định của pháp luật.
Dự án Thăng Long Garden được triển khai xây dựng từ năm 2009, với tổng diện tích 13.209m2, gồm 3 đơn nguyên, tòa A2 - A3: Khối chung cư cao 19 tầng và 25 tầng. Tòa A1 - Khối thương mại và văn phòng cao 25 tầng. Dự án đã thi công xong phần thô 2 tòa nhà A2, A3 và đang tiến hành bàn giao nhà cho các khách hàng. Hiện, 150/436 căn hộ đã được bàn giao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần