Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Nhiều vướng mắc thử nghiệm khí thải ôtô sắp được tháo gỡ

Kinhtedothi - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những vướng mắc về thử nghiệm khí thải xe ô tô đang được đề xuất sửa đổi trong dự thảo quy chuẩn về khí thải.
Từ 1/1/2022, xe ô tô trước khi được bán ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5. 

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đã hoàn thiện dự thảo "Sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới” (QCVN 109:2021/BGTVT; có hiệu lực từ ngày 1/1/2022), trong đó sửa đổi, một số nội dung giúp tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp.

Theo đó, để giải thích rõ đối tượng áp dụng và tránh cách hiểu khác nhau, nội dung dự thảo bổ sung danh mục xe Hybrid (loại xe có ít nhất 2 bộ chuyển hóa năng lượng và 2 hệ thống tích trữ năng lượng khác nhau để tạo ra chuyển động cho xe) để làm rõ áp dụng quy trình thử khí khải, như xe hybrid điện nạp điện ngoài; hybrid điện không nạp điện ngoài; xe Hybrid điện micro; bổ sung đối tượng áp dụng của quy chuẩn gồm cả xe ô tô chở người chuyên dùng.

Đáng chú ý, dự thảo bổ sung quy định thử nghiệm khí thải trong trạng thái xe đã thành phẩm (mẫu hoàn chỉnh) đối với các loại xe ôtô có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610kg, thay vì quy định thử nghiệm riêng động cơ xe (đối với loại sử dụng diesel) như hiện nay.

Lý do, với quy định trên, các loại ô tô, ô tô hybrid sử dụng nhiên liệu điêzen có chuẩn khối lượng dưới 2.610kg nhưng có kết cấu, công nghệ hiện đại như ôtô con, ôtô tải VAN, ôtô tải Pickup, ô tô chuyên dùng có khối lượng chuẩn lớn hơn 2.610kg... nếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc phải tháo riêng động cơ để thử nghiệm khí thải, gây ra một số khó khăn cho cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu. Hay xe ôtô sat-xi có buồng lái sẽ phải thử lại khí thải với phương pháp thử khác (thử toàn xe hoặc thử động cơ) nếu đóng thành xe thành phẩm có khối lượng chuẩn thay đổi. 

Đây là vấn đề được nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ GTVT xem xét, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn trong việc phải tháo động cơ để thử nghiệm khí thải, nhất là xe mới nhập khẩu nguyên chiếc.

Nội dung dự thảo cũng cập nhật việc khai báo các kiểu loại, mã linh kiện bằng cách sử dụng các ký tự đặc biệt thay thế đảm bảo khi cải tiến, nâng cấp linh kiện đối với một số chi tiết không ảnh hưởng đến khí thải; kiểm tra, thử nghiệm OBD (hệ thống chẩn đoán trên xe để kiểm soát khí thải với khả năng phát hiện được lỗi chức năng nhờ sử dụng mã lỗi được lưu trong hệ thống máy tính của xe) theo hướng giảm nhẹ, phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Cập nhật nội dung xử lý kết quả thử nghiệm đối với xe ô tô nhập khẩu trên cơ sở tham khảo các quy định của quốc gia có phương thức quản lý xe cơ giới tương đồng với Việt Nam; làm rõ một số nội dung liên quan đến mở rộng việc thừa nhận kết quả thử nghiệm khí thải.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện dự thảo sửa đổi Quy chuẩn QCVN 109:2021/BGTVT đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các bộ, ngành, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp để hoàn thiện, ban hành.

Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2023

Hà Nội: Danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2023

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

CSGT Bình Dương tịch thu xe tự chế không có giấy tờ hợp pháp

23 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương, trong hai ngày 21 và 22/5/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 15 trường hợp xe ba gác, xe tự chế vi phạm các lỗi như không có giấy phép lái xe, không có chứng nhận đăng ký xe, chở hàng cồng kềnh, quá khổ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

Thu nộp phạt giao thông để đầu tư hạ tầng, công nghệ

23 May, 05:10 AM

Kinhtedothi - Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho rằng, sở dĩ nhiều ý kiến cho rằng mức phạt vi phạm giao thông quá cao không mang đến hiệu quả tích cực là do chưa hiểu rõ về các khoản chi từ nguồn thu này. Để người dân hiểu và ủng hộ, cần làm rõ việc chi từ nguồn thu nộp phạt giao thông là để tăng cường hiệu quả cho chính công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ