Nhìn lại một năm triển khai hệ thống giao dịch Core I5

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính thức vận hành ngày 29/7/2013, đến nay hệ thống giao dịch nâng cấp phiên bản Core I5 của HNX đã trải qua 1 năm vận hành ổn định, chính xác và an toàn.

Hệ thống Core I5 là hệ thống tích hợp hệ thống giao dịch dành cho thị trường cổ phiếu niêm yết, UPCoM và các thị trường dự kiến sẽ mở trong tương lai vào chung cùng một nền tảng phần mềm giao dịch.

Hệ tthống Core I5, một sản phẩm do HNX tự xây dựng đã đánh dấu sự phát triển đột phá về công nghệ và khả năng làm chủ hệ thống công nghệ của HNX. Hệ thống này được thiết kế, xây dựng với nhiều tính năng mở trên nền tảng các giải pháp công nghệ tiên tiến đã được các sở GDCK lớn trên thế giới áp dụng như giải pháp trao đổi dữ liệu trung gian (middleware); cơ chế khớp lệnh trên bộ nhớ đệm (memory RAM) tách biệt các module tính toán thông tin giao dịch ra khỏi module xử lý giao dịch nhằm gia tăng tốc độ xử lý của hệ thống và nâng hiệu năng hệ thống lên hơn 20 lần so với cơ chế khớp lệnh database trước đây. Năng lực xử lý của hệ thống có thể đạt 20 triệu đến 30 triệu lệnh trong một phiên giao dịch, đảm bảo khả năng xử lý lệnh trong cùng một thời điểm đạt ngưỡng 15.000 – 20.000 lệnh/giây (gấp 10 lần năng lực của hệ thống trước đây).

Hệ thống có khả năng hoạt động liên tục 24/7, các lớp ứng dụng sẵn sàng hỗ trợ khả năng cân bằng tải (Load-balance) và khả năng tự động chuyển đổi khi có sự cố (Fail-over). Hệ thống không những không hạn chế số lượng chứng khoán niêm yết, ĐKGD đưa vào giao dịch mà còn cho phép Sở quản lý các chứng khoán niêm yết, ĐKGD theo nhiều bảng, nhiều thị trường tùy theo nhu cầu quản lý.

Sau hơn một năm vận hành, về cơ bản hệ thống hoạt động ổn định, chính xác, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch của thị trường. Hệ thống chạy với mức tải rất thấp, chiếm tài nguyên hệ thống không đáng kể và rất thấp so với mức thiết kế, số lượng lệnh và tần suất giao dịch thực tế chỉ chiếm 2-5% công suất của hệ thống.

Đến nay, 100% CTCK thành viên của HNX đã thực hiện giao dịch trên hệ thống Core I5. Việc HNX sử dụng chuẩn kết nối FIX, chuẩn kết nối về giao dịch, truyền nhận dữ liệu tài chính, được thừa nhận là chuẩn kết nối chính thức cho giao dịch giữa Sở GDCK và các CTCK trên thế giới, đã giúp CTCK hạn chế tối đa việc chỉnh sửa khi kết nối giao dịch với hệ thống Core I5 của HNX.

Các thông tin tổng hợp thị trường được tính toán và gửi ra trực tuyến với thời gian thực (real-time) trên bộ nhớ đệm (memory RAM), đảm bảo cho việc công bố thông tin thị trường được nhanh chóng, chính xác.

Cùng với việc vận hành hệ thống giao dịch Core I5, HNX cũng đã áp dụng một số thay đổi về giao dịch như bổ sung phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa nhằm xác định giá tham chiếu của cổ phiếu cho ngày giao dịch kế tiếp; cung cấp thêm một số loại lệnh mới; áp dụng giao dịch khớp lệnh liên tục cho giao dịch lô lẻ. Các thay đổi này đã được nhà đầu tư đón nhận khá tích cực. 4 loại lệnh giao dịch mới, bao gồm MTL, MOK, MAK được sử dụng trong phiên khớp lệnh liên tục, lệnh ATC được sử dụng trong phiên khớp lệnh định kỳ. Sau một năm, các nhà đầu tư cũng đã bắt đầu làm quen dần với các lệnh giao dịch mới, 13,33% lệnh giao dịch của nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu niêm yết HNX thuộc về các loại lệnh mới, trong đó lệnh ATC chiếm đa số với tỷ lệ lên tới 12,62%.

Đối với giao dịch lô lẻ, kể từ khi HNX bổ sung phương thức khớp lệnh liên tục cho giao dịch lô lẻ bên cạnh phương thức giao dịch thỏa thuận, khối lượng lệnh đặt và giao dịch đã có sự gia tăng đột biến. Khối lượng giao dịch lô lẻ trong vòng 01 năm đã đạt mức trên 1,3 triệu cổ phiếu tương ứng giá trị đạt 15,19 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đặt mục tiêu làm chủ hệ thống công nghệ và đưa công nghệ phục vụ thị trường, Sở GDCK Hà Nội luôn chú trọng phát triển công nghệ nhằm từng bước đưa hệ thống công nghệ của Sở tiến gần với các chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng đầu tư và của thị trường.