NHNN: Giảm vốn vào bất động sản là phù hợp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã có công văn gửi đến Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HOREA) trả lời đề xuất kiến nghị của Hiệp hội.

Trong đó, NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho rằng, sự điều chỉnh của NHNN trong dự thảo sửa đổi Thông tư 36 là phù hợp. Tuy nhiên, cần có lộ trình thực hiện 1-2 năm.

Trước đó, báo cáo và kiến nghị, HoREA cho rằng, thay vì ngay lập tức hạ hạn mức sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 60% xuống còn 40% và nâng hệ số rủi ro từ 150% lên 250%, NHNN cần có lộ trình phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cụ thể, HoREA đề xuất NHNN có thể hạ hạn mức sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 60% xuống còn 50%, đồng thời giữ nguyên hệ số rủi ro 150%. Thời điểm thông tư sửa đổi có hiệu lực cũng nên là năm 2017 để không gây sốc cho thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo NHNN chi nhánh TP Hồ Chí Minh, việc NHNN đưa ra dự thảo chỉnh sửa các nội dung trên, không ngoài mục tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng ngân hàng, nhằm hạn chế rủi ro do tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đồng thời tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, bền vững.

Bài học về tăng trưởng tín dụng nóng, tăng trưởng nóng của thị trường bất động sản trong những năm qua, vẫn còn nguyên giá trị và hiện nay vấn đề nợ xấu vẫn đã và đang là vấn đề cần quan tâm giải quyết của hệ thống ngân hàng, của Chính phủ. Khi thị trường phục hồi, ổn định, cần phải có sự điều chỉnh, để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng, gián tiếp tạo sự ổn định bền vững cho nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong các năm tiếp theo. Vì vậy, theo NHNNTP sự điều chỉnh của NHNN là phù hợp. Tuy nhiên, cần có lộ trình thực hiện (1-2 năm) tránh xảy ra rủi ro chính sách và ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng.