Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Nhu cầu cấp bách ứng dụng hệ thống giao thông thông minh

Kinhtedothi - Việt Nam hiện có hơn 31 triệu xe máy, hơn 1,6 triệu xe ôtô các loại và dự báo con số này còn tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng yếu kém, mức độ an toàn giao thông thấp, thành phần dòng xe đa dạng, hỗn hợp, trong đó xe máy chiếm chủ đạo, hành vi và văn hóa giao thông còn phân tầng, tự phát...

Thực tế này đang đặt ra nhu cầu cấp bách cho Việt Nam trong việc áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) để kiểm soát và điều khiển giao thông một cách có hiệu quả.
Hệ thống quản lý giao thông thông minh đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Hoàng Nhương/TTXVN)
Hệ thống quản lý giao thông thông minh đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình. (Ảnh: Hoàng Nhương/TTXVN)
Đây là nội dung chính của hội thảo quốc tế “Cấu trúc và ứng dụng hệ thống giao thông thông minh cho các thành phố lớn của Việt Nam” do Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/2.

Theo Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Giao thông Vận tải, ITS bao gồm hệ thống thông tin, camera giám sát giao thông, thu phí điện tử không dừng, kiểm soát tải trọng xe, thiết bị thanh toán các dịch vụ vận tải công cộng đô thị, công nghệ định danh phương tiện, thiết bị giám sát hành trình, hệ thống kiểm soát tốc độ, in biên bản xử phạt, quản lý xe khách liên tỉnh, hỗ trợ đỗ xe, quản lý điều hướng giao thông công cộng.

ITS đã được được ứng dụng tại mạng lưới đường cao tốc Việt Nam gồm Quốc lộ 3 khu vực miền Bắc (kinh phí 2.045 tỷ đồng, do Jica - Nhật Bản tài trợ), các đoạn đường cao tốc tại Hà Nội (151 tỷ đồng, vốn vay ODA Nhật Bản), đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (664 tỷ đồng từ vốn vay ưu đãi của Hàn Quốc), đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình...

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước cho rằng việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng ITS cho đường bộ Việt Nam là hết sức cần thiết, góp phần tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng giao thông, giảm thiểu ách tắc, ô nhiễm môi trường và phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Tuy nhiên việc phát triển ITS ở Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện đặc thù về tự nhiên xã hội, không chủ động được vốn đầu tư trong khi đa dạng về nhà thầu nước ngoài. Bên cạnh đó còn thiếu khung kiến trúc, tiêu chuẩn; các nghiên cứu ứng dụng ITS còn lẻ tẻ, ít ỏi. Vì vậy Việt Nam cần có một quy hoạch phát triển ITS tổng thể.

Các cơ quan chức năng cần kịp thời ban hành các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật phục vụ tích hợp thông tin giao thông cũng như xây dựng và phát triển các trung tâm điều hành giao thông khu vực và phạm vi toàn quốc; kêu gọi các hình thức kích cầu đầu tư vào ITS phù hợp.

Ngoài ra để khai thác, sử dụng hiệu quả ITS cũng cần bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ chuyên môn, nắm vững kỹ thuật.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ