Nhu cầu lớn, Cục Hàng không đề xuất tăng tần suất khai thác đường bay quốc tế

Quý Nguyễn/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay trước thời điểm nối lại đường bay quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đề xuất tăng tuần suất bay đến 3 nước và vùng lãnh thổ ở châu Á do nhu cầu ở đây đang lớn.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường không khai thác hết lượng phân bổ để khai thác thị trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là phù hợp.
Có 4 nước đồng ý nối lại đường bay quốc tế
Chiều 28/12, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, cơ quan này vừa nhận được văn bản báo cáo về việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó có đề xuất tăng tần suất bay quốc tế đến 3 nước châu Á là Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc.
Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký khẳng định, Cục hàng không đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, ngày 17/12/2021.
Đây đều là những quốc gia và vùng lãnh thổ có đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.
  Hiện đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 nước đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam gồm: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia (chưa kể Hoa Kỳ là quốc gia đang được hãng bay Vietnam Airlines khai thác và được sự đồng ý của nhà chức trách 2 nước).
Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.
Riêng Đài Loan (Trung Quốc) đã có thư trả lời đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, trong đó nước bạn đã nhất trí nối lại chuyến bay. Tuy nhiên phía Đài Loan đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.
Đối với các đường bay đến châu Âu và châu Úc, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong điều kiện kiều bào ta ở châu Âu và Úc rất mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam ăn Tết. Cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường đã báo cáo là Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/tuần đối với mỗi thị trường.
Không hạn chế vận tải nối chuyến
Đặc biệt, trong báo cáo của mình, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất khai thác đường bay quốc tế tại 3 nước, vùng lãnh thổ là Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai thực hiện đề nghị của Đài Loan (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines). Đồng thời cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.
Lí giải cho đề xuất này, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hiện nhu cầu về nước bằng đường hàng không của kiều báo Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn với ước tính lên tới hơn 140.000 người.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn. Điều này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu hành khách cũng như tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế.
Ngoài ra, việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào để khai thác thị trường tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan là phù hợp bởi đây thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, công văn do Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đều không yêu cầu hạn chế việc chở khách nối chuyến. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến Bộ GTVT không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay Vietnam Airlines đang khai thác và đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ đến Hoa Kỳ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch. Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên; Chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần