Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ của giỏ tính CPI, có 9 nhóm tăng giá, trong đó hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh (1,53%). Nhóm giao thông tăng 0,79%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%...
Các mức tăng này cũng dễ được giải thích vì tháng 2 trùng với Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 - dịp mà nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân khắp cả nước với các mặt hàng kể trên đều tăng mạnh. Tuy nhiên, cũng có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ giảm giá là nhà ở vật liệu xây dựng (do giá gas giảm) và bưu chính viễn thông.