Những bước tiến dài trong quan hệ Mỹ - Cuba

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo tuyên bố hôm thứ Tư (1/7), Đại sứ quán của Mỹ và Cuba sẽ được tái mở cửa tại thủ đô của nước còn lại sau ngày 20/7. Dư luận thế giới đánh giá đây là bước đi quan trọng nhất trong tiến trình bình thường hóa mối quan hệ đã bị cắt đứt từ lâu giữa hai nước châu Mỹ này.

Sau những nỗ lực cả phía ông Obama và ông Raul Castro, Chính phủ hai nước đã có nhiều động thái lại gần nhau hơn. Chỉ sau 6 tháng rưỡi kể từ sau tuyên bố bình thường hóa quan hệ của hai vị lãnh đạo, nhiều lĩnh vực trước nay hai bên còn mâu thuẫn đã được hai bên “làm rõ”.

Về chính trị, Mỹ tuyên bố không can thiệp quá sâu vào khu vực Mỹ La-tinh và vùng Carribe thêm nữa. Cùng với đó, nhà lãnh đạo kế nhiệm Fidel Castro – ông Raul cũng thẳng thắn, Cuba không thay đổi lập trường chính trị và đề nghị các bên tôn trọng chủ quyền, công việc nội bộ của nhau.

Về kinh tế, giao thương và du lịch đã được nới lỏng. Ngành kinh tế tư nhân của Cuba được đẩy mạnh; người Mỹ gốc Cuba cũng được trở về quê hương một cách dễ dàng hơn… Ngoài ra, Tổng thống Obama còn hoạt động rất tích cực, đem lại kết quả là Cuba không còn nằm trong “danh sách đen” các nước bảo trợ khủng bố của Mỹ.

Có thể thấy rằng, bình thường hóa quan hệ từng đóng băng hơn 5 thập kỷ này là một điều tất yếu. Nó không chỉ đi theo xu thế hòa bình, hợp tác cùng phát triển trên thế giới, mà thật ra, nó còn mang lại nhiều lợi ích cho cả đôi bên. Mỹ được nâng cao uy tín “nước lớn” khi thực hiện tốt vai trò, bổn phận và trách nhiệm với các nước nhỏ. Cuba ngoài lợi ích kinh tế không thể phủ nhận còn được rất nhiều trên mặt trận ngoại giao, chính trị khi nối liền quan hệ với nước láng giềng có tiếng nói nhất trên thế giới.

Tuyên bố ngày 17/12/2014 của Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đến nay được công nhận là một trong những ví dụ điển hình cho quan hệ ngoại giao đôi bên cùng thắng, đôi bên cùng có lợi. Nhìn vào 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ, nếu Cuba có thể tận dụng thời cơ, lấy Việt Nam làm ví dụ, quốc đảo Carribe này có thể chuyển mình mạnh mẽ và phát triển sang một chương sử mới.