Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, các thuê bao hoạt động không có thông tin đúng và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa từ ngày 1/4.
Cụ thể, sau ngày 31/3, các nhà mạng sẽ khóa 1 chiều đối với thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau ngày 15/4, sẽ khóa 2 chiều với các thuê bao này và sau ngày 30/4 các thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin theo quy định sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030".
Theo thống kê, còn 1,3 triệu thuê bao Viettel chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định. Trong khi đó với VNPT là 1,1 triệu và Mobifone là 1,4 triệu thuê bao. Các nhà mạng sẽ nhắn tin tới các thuê bao cần chuẩn hoá thông tin để khách hàng được biết. Hoặc cá cá nhân có thể chủ động tra cứu thông tin theo các cách sau:
Với nhà mạng Viettel: Người dùng có thể tải ứng dụng My Viettel để kiểm tra. Sau khi đăng nhập, người dùng vào mục “Tiện ích di động” - chọn chuẩn hóa thông tin. Nếu kết quả trả về là “Thuê bao không nằm trong diện chuẩn hóa” nghĩa là thông tin đã chính xác và đầy đủ.
Với nhà mạng Vinaphone: Người dùng có thể tự kiểm tra và cập nhật thông tin qua 3 phương thức: Qua ứng dụng, qua website và tại điểm giao dịch của nhà mạng.
Với nhà mạng Mobifone: Người dùng có thể gọi trực tiếp tới số điện thoại miễn phí 18001090 để kiểm tra.
Ngoài ra, người dùng có thể nhắn tin miễn phí theo cú pháp TTTB gửi 1414 (áp dụng cho tất cả các nhà mạng) để kiểm tra thông tin.