Hà Nội: Những căn nhà "ôm trọn vỉa hè"

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khảo sát thực tế của phóng viên Kinh tế & Đô thị cho thấy, nhiều vỉa hè trên địa bàn TP Hà Nội tồn tại những căn nhà "ôm trọn vỉa hè". Đặc biệt, trên những con đường mới cũng có những 'lô cốt' mới mọc lên, gây mất mỹ quan đô thị.

Người dân đi qua phố Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy) lâu nay luôn bức xúc vì có ki ốt tại số 43 (nằm trong dự án mở rộng đường Nguyễn Phong Sắc trước đây) đã ''ôm trọn'' đoạn vỉa hè dài khoảng chục mét, dù đã nhiều lần kiến nghị giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa thể di dời được.
Dù đã cơ bản GPMB từ đường Xuân Thủy đến đường Tô Hiệu (đi qua Học Viện báo chí và tuyên truyền), nhưng còn tồn tại 13 hộ dân chưa nhận tiền (do chỉ giới cắt vào nhà kiên cố), 1 ki ốt chưa được GPMB (nguồn gốc tự ý sử dụng, người bị thu hồi đất đề nghị được bố trí tái định cư, tuy nhiên đề nghị này không phù hợp với quy định).
Tại phố Xã Đàn (đoạn Ô Chợ Dừa), lâu nay người dân luôn bức xúc vì 1 ''lô cốt'' nằm tại số 295 phố Xã Đàn (quận Đống Đa). Một số công trình kiểu như nhà tạm được xây trên vỉa hè để kinh doanh, tạo thành nút thắt cổ chai, thường gây ùn tắc giao thông. Không những thế, căn nhà này còn chiếm trọn một đoạn vỉa hè, ''đẩy'' người đi bộ xuống lòng đường.

Đại diện UBND phường Nam Đồng cho biết, hiện chỉ còn 3 hộ dân đang sinh sống tại ''lô cốt'' trước cửa số 295 Xã Đàn. Đây là 3 hộ có khiếu nại về quyết định thu hồi đất khi làm đường Xã Đàn. Hiện nay, phường vẫn đang vận động người dân nhận tiền đền bù, TP đã có quyết định phê duyệt bổ sung 3 hộ trên vào dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1.

Phía sau căn nhà tạo thành ''ngõ'', đủ để 2 xe máy tránh nhau.

Đại diện UBND phường Nam Đồng cho biết thêm, TP giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa xã hội Hà Nội làm chủ đầu tư nên phường không nắm được tiến độ.
Ngôi nhà nằm trước cửa số nhà 128 Đại La (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), sau khi được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng tổ chức GPMB, căn nhà nằm giữa 2 con đường.
Ngôi nhà 3 tầng đã làm che khuất tầm nhìn, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực.
Với những những công trình ''dị thường'' này, cơ quan chức năng có liên quan, chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp giải quyết để người dân đi lại thuận tiện, an toàn và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần