Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những cây cầu bắc qua sông Sài Gòn thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh

Những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, làm thay đổi bộ mặt TP Hồ Chí Minh, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thành phố khi việc lưu thông ngày càng thuận lợi.

Diện mạo TP Hồ Chí Minh ngày càng có sự thay đổi rõ rệt và phát triển mạnh mẽ. Sự thay đổi đó không thể không kể đến vài trò của những cây cầu vượt bắc qua sông Sài Gòn và cầu Sài Gòn là một trong những cái tên được nhắc đến.
Cầu Sài Gòn nối đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) với Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức) được xây dựng, hoàn thành vào năm 1961, với chiều dài gần 1km, gồm 32 nhịp. Đây là một trong những cây cầu đầu tiên bắc qua sông Sài Gòn. Đến năm 2013, để đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố, cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu, cạnh đó là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh.
Cho đến khi đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng xong thì cầu Sài Gòn vẫn giữ vai trò là cửa ngõ chính để vào nội ô thành phố từ các tỉnh miền Trung và miền Bắc.
Cầu Bình Lợi nằm trên tuyến Phạm Văn Đồng, nối TP Thủ Đức và quận Bình Thạnh, Gò Vấp - là cửa ngõ quan trọng của sân bay Tân Sơn Nhất giúp giải tỏa giao thông khu vực phía Đông cửa ngõ Tân Sơn Nhất.
Cầu Bình Lợi gồm hai nhánh có chiều dài 1.100 m (bao gồm cả đoạn cầu vượt quốc lộ 13), mỗi nhánh rộng 24 m với 6 làn xe. Cầu nằm song song với cầu đường sắt Bình Lợi và được thông xe năm 2013. Điểm nhấn của cầu là vòm Nielsen cao 35 m, rộng 28 m và dài 150 m, được làm từ khoảng 3.000 tấn thép.
Cầu Phú Mỹ nằm trên tuyến đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh, đây là cây cầu dây văng lớn nhất TP Hồ Chí Minh có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Quận 7).
Cầu Phú Mỹ đưa vào sử dụng giúp việc lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn từ miền Bắc, miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long (qua địa phận TP Hồ Chí Minh) được rút ngắn.
Sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP Hồ Chí Minh, khi đó, xe container sẽ không vào nội thành, góp phần giảm ô nhiễm và tai nạn giao thông.
Cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) chính thức thông xe vào năm 2022. Nhịp chính của cầu có thiết kế dây văng bất đối xứng, với trụ tháp hình vòm cao 113m nghiêng về phía Thủ Thiêm, TP Thủ Đức với bề mặt được đỡ bằng 56 bó cáp dây văng.
Cầu Ba Son kết nối giữa TP Thủ Đức và Quận 1 là điểm nhấn kiến trúc mới trên sông Sài Gòn, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị phía Đông thành phố, đặc biệt là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong tương lai thành phố sẽ có thêm cầu Thủ Thiêm 3, 4, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị TP và thúc đẩy sự phát triển của TP Hồ Chí Minh.
Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Diện mạo 5 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống

Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Lắp dầm cầu vượt Hồng Tiến – Nguyễn Văn Cừ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay với vi phạm xây dựng

Mạnh tay với vi phạm xây dựng

28 Apr, 05:09 AM

Kinhtedothi - TP Hà Nội đã bắt đầu triển khai một chiến dịch mạnh mẽ nhằm chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép và các công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Theo chỉ đạo mới nhất từ UBND TP Hà Nội, các quận, huyện, thị xã được yêu cầu rà soát và thống kê tất cả công trình vi phạm đang hoạt động trên địa bàn. Mục tiêu là chấm dứt hoàn toàn tình trạng này trước ngày 15/6/2025.

Dự án xây dựng nhờ áp dụng công nghệ

Dự án xây dựng nhờ áp dụng công nghệ

27 Apr, 05:15 AM

Kinhtedothi - Ngành công nghiệp xây dựng Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu mới trong công tác kiểm soát chất lượng và thi công bằng việc áp dụng nhiều công nghệ mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ