Những chính sách mới về tiền lương, lương hưu và bảo hiểm xã hội năm 2023

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức; tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng mức 12,5 và 20,8% cho 2 đối tượng…

Ngày 21/4, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về lao động, chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội”.

Tại chương trình, các chuyên gia đã nhận được nhiều câu hỏi từ cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn và người lao động về những điểm mới trong chế độ tiền lương và bảo hiểm xã hội năm 2023, tăng lương hưu từ ngày 1/7/2023.

Tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến có nhiều cán bộ và đoàn viên công đoàn đặt câu hỏi về những điểm mới trong chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội. Ảnh: LĐTĐ.
Tại buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến có nhiều cán bộ và đoàn viên công đoàn đặt câu hỏi về những điểm mới trong chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội. Ảnh: LĐTĐ.

Trưởng phòng Truyền thông Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội Dương Thị Minh Châu cho biết, năm 2023 có nhiều điểm mới trong chế độ tiền lương và BHXH. Điểm mới thứ nhất, năm 2023, thực hiện Bộ luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu của lao động nam mỗi năm tăng thêm 3 tháng, tuổi nghỉ hưu của lao động nữ, mỗi năm tăng thêm 4 tháng. Như vậy, năm 2023, tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường đối với nam là từ đủ 60 tuổi 9 tháng, với nữ là từ đủ 56 tuổi.

Điểm mới thứ hai, Thông tư 18/2022/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 31/12/2022, có hiệu lực từ ngày 15/2/2023 sửa đổi Thông tư 56/2017/TT-BYT với nhiều quy định mới về chế độ BHXH của người lao động. Trong đó, sửa đổi, bổ sung về trường hợp đặc biệt mắc bệnh được hưởng BHXH một lần.

Cụ thể là: Trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm C khoản 1 Điều 60 Luật BHXH; Người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng BHXH một lần.

Một thay đổi nữa về chính sách tiền lương năm 2023 là từ ngày 1/7 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Khi tăng lương cơ sở thì một loạt phụ cấp cũng tăng theo như tăng tiền đóng – hưởng BHXH.

Và, từ ngày 1/7/2023 thực hiện điều chỉnh tăng tiền lương hưu đối với hai đối tượng:

Tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2023 đối với các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị Nghị định này đã được điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP ngày 7/12/2021 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng.

Tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2023 đối với các đối tượng chưa được điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP.

Chuyên gia Nguyễn Đức Năng là Giám đốc Công ty Luật Năng và Partner giải đáp về việc từ ngày 1/4/2023, Thông tư số 02/2023/TT-BYT của Bộ Y tế quy định Covid-19 là bệnh nghề nghiệp được hưởng BHXH. Những trường hợp được lập hồ sơ bệnh nghề nghiệp khi mắc Covid-19 để khám giám định và được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo các quy định hiện hành được quy định như sau:

Người lao động làm nghề, công việc thường gặp và nguồn tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2:

- Người làm nghề, công việc tại cơ sở y tế.

- Người làm nghề, công việc trong phòng thí nghiệm, lấy mẫu, vận chuyển mẫu, xử lý, bảo quản và tiêu hủy mẫu có chứa vi rút SARS-CoV-2.

- Người làm nghề, công việc phòng chống dịch, phục vụ, cứu trợ người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 gồm:

+ Người làm nghề, công việc trực tiếp trong khu cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế vùng có dịch, hỗ trợ chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà;

+ Người vận chuyển, phục vụ người bệnh Covid-19;

+ Người vận chuyển, khâm liệm, bảo quản, hỏa táng, mai táng thi hài người bệnh Covid-19;

+ Người giám sát, điều tra, xác minh dịch Covid-19;

+ Nhân viên hải quan, ngoại giao, nhân viên làm công tác xuất nhập cảnh;

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, công chức quốc phòng, công nhân quốc phòng và viên chức quốc phòng;

+ Chiến sĩ, sĩ quan thuộc lực lượng công an;

+ Người làm nghề, công việc khác được cử tham gia phòng chống dịch Covid-19.