Những chuyến tàu chở Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tết đến Xuân về, canh cánh trong mỗi người con xa quê là chuyện đi lại dịp Tết. Những...

Kinhtedothi - Tết đến Xuân về, canh cánh trong mỗi người con xa quê là chuyện đi lại dịp Tết. Những chuyến xe chật ních người, những đoàn tàu kín chỗ, thường xuyên chậm giờ, phải mua vé qua "cò", trẻ con mua nửa vé tàu phải ngồi ghép cùng bố mẹ… Những vất vả trong chuyện đi lại khiến ai cũng cảm thấy ái ngại, phiền lòng.

Gia đình tôi không ngoại lệ. Cả hai bên nội, ngoại đều ở Nghệ An, trong khi vợ chồng công tác ở Hà Nội nên mỗi năm Tết đến, cả nhà đều lo… vé tàu. Thậm chí, có những dịp Tết, vì khó khăn trong việc mua vé, vợ chồng tôi đành ở lại Hà Nội. Nếu mua được vé chiều về lại phải lo luôn vé chiều ra.

Dịp Tết này, tôi có thể tự thao tác mua vé tàu trên máy tính hoặc điện thoại, tự in vé, sử dụng như vé máy bay. Đặt vé giường nằm cho con trai 8 tuổi, tôi chỉ phải trả một nửa số tiền nhưng được nguyên giường. Ra ga Hà Nội, tôi ngạc nhiên khi được chỉ dẫn tận tình, được nhân viên kiểm soát vé giúp đỡ, bế con, vận chuyển hành lý lên xuống tàu. Những chuyến tàu khá sạch sẽ, khởi hành đúng giờ, nhân viên lịch sự… khiến tôi rất hài lòng. Đặc biệt, tại ga Hà Nội vài năm gần đây, với sự xuất hiện của cầu vượt bộ hành, khách đi tàu không phải đi vòng qua nhiều đường ray để tìm đúng tàu và toa của mình như trước đây.

Nếu như trước đây, hành khách quen với việc mua vé tàu ai đi cũng được thì nay, sử dụng thẻ lên tàu hỏa phải kèm theo giấy tờ tùy thân. Thẻ lên tàu hỏa in sẵn tên, số CMND hoặc năm sinh (trẻ em) của hành khách. Điều này đã hạn chế được tình trạng "cò vé" tại các nhà ga. Trong khi đó, việc kiểm soát thẻ lên tàu hỏa cũng rất trật tự bởi đã có hướng dẫn. Các hành khách đều mang theo vé và giấy tờ tuỳ thân khi qua cửa kiểm soát nên không mất thời gian chờ đợi.

Dịp Tết này ghi nhận nhiều nỗ lực, đổi mới của ngành đường sắt. Từng chuyến tàu, xe đã chở hành khách về tới Thủ đô Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày. Những chuyến tàu chở đầy niềm vui đổi mới của ngành đường sắt khiến con đường về nhà đón Tết hay ngược chiều trở lại của mỗi người dân trở nên thuận lợi hơn.