Những “đại sứ nhỏ” của Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đã gọi các tình nguyện viên trong tổ chức Hanoi Free Tour Guides là những “đại sứ nhỏ” khi được các tình nguyện viên của tổ chức hướng dẫn các tour du lịch miễn phí quanh những danh lam thắng cảnh của Hà Nội.

Số lượng du khách đến Hà Nội mỗi năm ngày một tăng, lượng khách quốc tế đến Hà Nội năm 2013 ước đạt 2,58 triệu lượt (tăng 12,2% so với năm 2012). Mỗi một đoàn khách du lịch khi đến Hà Nội đều mong sẽ tìm được những hướng dẫn viên để giúp tìm hiểu thêm lịch sử, văn hóa của những địa điểm mình tham quan.

Từ năm 2010, khi đến Hà Nội du khách có cơ hội lựa chọn tour du lịch hoàn toàn miễn phí do các tình nguyện viên còn rất trẻ, chỉ đang học tập ở các trường đại học trên địa bàn Hà Nội là thành viên trong tổ chức Hanoi Free Tour Guides, tổ chức chuyên cung cấp hướng dẫn viên du lịch miễn phí tới các điểm di tích, thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội.

Anh Đào Thành Công, Chủ tịch của tổ chức, cũng là người gắn bó từ ngày đầu tiên tổ chức được thành lập chia sẻ, một trong những khó khăn lớn nhất khi du khách đến Hà Nội là trở ngại về ngôn ngữ, một thực tế khác là sinh viên các trường ngoại ngữ lại thiếu cơ hội để rèn luyện. Vì vậy, ý tưởng nảy ra thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để các bạn vừa rèn luyện ngoại ngữ, nâng cao khả năng giao tiếp, bên cạnh đó giúp đỡ được du khách quốc tế hiểu được lịch sử, văn hóa Việt Nam và Hà Nội. Hanoi Free Tour Guides đã được thành lập 1/2010 từ đó.

 
Thành viên của Hanoi Free Tuor Guide hướng dẫn đoàn khách nước ngoài.
Thành viên của Hanoi Free Tuor Guide hướng dẫn đoàn khách nước ngoài.
Là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận, đến nay, Hanoi Free Tour Guides đã bước vào năm thứ 5 hoạt động, số lượng tình nguyện viên của tổ chức đã lên đến hơn 400 người. Hầu hết các thành viên của tổ chức là các cựu sinh viên, các sinh viên hiện đang học tập tại các trường Đại học trên địa bàn như Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Ngoại thương…

Anh Đào Thành Công cho biết, số lượng khách đặt tour tăng lên qua từng năm, riêng năm 2013, tổ chức đã cán mốc trên 2.000 tour. Tính riêng 2 tháng đầu năm 2014, tổ chức đã nhận và cung cấp hướng dẫn viên miễn phí cho trên 500 đoàn khách.

Anh Đào Thành Công cho biết, tổ chức đặt ra sứ mệnh là hỗ trợ cho ngành du lịch của Hà Nội, giới thiệu cho du khách quốc tế nét đẹp văn hóa, truyền thống lịch sử thông qua các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên có cơ hội nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, tìm hiểu thêm về văn hóa từ các nước khách du lịch mang đến. Thông qua các hoạt động của Hanoi Free Tour Guides các bạn cũng có thể tìm cho mình những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Tổ chức hiện tại đã có 6 ngôn ngữ cung cấp cho du khách như tiếng Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Nga. Các tuor du lịch được cung cấp cho du khách theo lịch trình nửa ngày hoặc cả ngày tại tất cả các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Khu Lăng Bác, Nhà tù Hỏa Lò, Đền Ngọc Sơn, Thăng Long tứ trấn, Nhà hát múa rối nước, Bảo tàng Dân tộc học, làng gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc…

Mặc dù là hoạt động tình nguyện nhưng do đặc thù là hoạt động hướng dẫn, quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử của Hà Nội đến với bạn bè quốc tế, vì vậy yêu cầu của tổ chức đặt ra với các bạn tình nguyện viên cũng tương đối khắt khe. Mỗi năm tổ chức tổ chức tuyển 2 đợt tình nguyện viên, các bạn sẽ trải qua 4 vòng duyệt hồ sơ, viết, phỏng vấn, đào tạo và đi dẫn trực tiếp trước khi trở thành thành viên chính thức.

Để trở thành tình nguyện viên hướng dẫn cho khách quốc tế, các bạn sinh viên cần rất nhiều kỹ năng, ngoài ngoại ngữ phải ở trình độ tốt thì vốn kiến thức về văn hóa lịch sử về Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng phải đảm bảo để đáp ứng yêu cầu của du khách.

Các bạn bè thế giới sau khi tham gia các tuor du lịch của Hanoi Free Tour Guides đã gọi các thành viên trong tổ chức là những “đại sứ nhỏ” của Hà Nội. Anh Đào Thành Công mong rằng cái tên này sẽ đến được với nhiều người hơn để có thể giới thiệu đến bạn bè thế giới những nét đẹp trong văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt Nam.

Năm 2014, Hanoi Free Tour Guides sẽ tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập, anh Đào Thành Công và các thành viên trong tổ chức dự định năm nay sẽ phát triển thêm 2 ngôn ngữ là Tây Ban Nha và tiếng Đức để đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của khách quốc tế, cũng như hướng tới thành lập một tổ chức phi chính phủ tiếp tục cung cấp những tình nguyện viên miễn phí đến với du khách quốc tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần