Những điểm tựa để cùng nhau vượt qua đại dịch

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian giãn cách xã hội, trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện một số ổ dịch phức tạp khiến chính quyền địa phương phải thực hiện phong tỏa cứng nhiều khu vực dân cư để khống chế dịch lây lan. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại những nơi phong tỏa gặp không ít khó khăn.

Gần như ngay lập tức, nhiều DN, tổ chức xã hội, đoàn thể đã cùng chung tay cùng với chính quyền địa phương vào cuộc hỗ trợ người dân bằng những việc làm thiết thực chăm lo kịp thời đến từng hộ gia đình. Qua đó đã lan tỏa năng lượng tích cực để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Tinh thần tương thân, tương ái

Ngay sau khi tòa nhà HH4C, chung cư Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) bị phong tỏa do xuất hiện nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, chính quyền phường Hoàng Liệt đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp đủ các nhu yếu phẩm cho cư dân tòa HH4C và duy trì sự ổn định của toàn bộ khu chung cư HH Linh Đàm. Đây thực sự là nhiệm vụ khó khăn đối với chính quyền cơ sở khi khu vực này có có lượng dân đông nhất TP với nhiều thành phần cư trú.

  Đại diện Hội Chữ thập đỏ phường Hoàng Liệt trao 6 tấn bắp cải của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai tặng cư dân tòa nhà HH4C, Linh Đàm.
Áp lực của chính quyền cơ sở đã được giảm bớt khi nhiều DN tích cực vào cuộc cùng chung tay hỗ trợ người dân. Trong đó, Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông đóng trên địa bàn phường đã trao 1 tấn gạo và 4.000 quả trứng; phường Lĩnh Nam đã hỗ trợ hàng tạ rau sạch cho cư dân tòa HH4C, chung cư Linh Đàm. Đặc biệt, không chỉ nhận được nhiều nhu yếu phẩm như gạo, trứng, dầu ăn, rau xanh… của các mạnh thường quân tại Hà Nội, cư dân tòa HH4C còn nhận được hỗ trợ 6 tấn rau của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Nguyễn Xuân Chinh cho biết, nhờ tinh thần tương thân tương ái, chung tay giúp đỡ của cộng đồng nên hơn 2 tuần sống trong khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế, người dân chung cư HH4C Linh Đàm không bị thiếu lương thực, thực phẩm và yên tâm ở tại chỗ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chị Ngô Thị Hiền ở phòng 624, tòa HH4C chia sẻ: "Ngay sau khi bị phong tỏa, chúng tôi đã được hỗ trợ ngay lập tức nhu yếu phầm cần thiết như gạo, dầu ăn, rau… Do vậy, gia đình tôi hoàn toàn yên tâm ở trong nhà thực hiện phòng chống dịch mà không lo thiếu thốn”.

Tại các khu vực “điểm nóng” khác như phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa) sau khi cách ly y tế do xuất hiện nhiều ca F0, đến nay, người dân đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ. Các DN trên địa bàn và huyện Quốc Oai đã cùng với chính quyền từ quận đến phường đã hỗ trợ kịp thời gần 6 tấn rau củ quả, 3,2 tấn gạo, 10.000 quả trứng và nhiều nhu yếu phẩm khác cho người dân tại khu vực ở ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung.

  2 tấn rau xanh của phường Láng Thượng chuyển đến ủng hộ người dân của 2 phường (Văn Chương, Văn Miếu).
Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam thông tin, những ngày qua, người dân trên địa bàn quận ở những khu vực bị cách ly, nhất là ở phường Văn Chương gặp không ít khó khăn. Do đó, các tổ chức chính trị - xã hội của quận đã phối hợp chính quyền cơ sở kịp thời hỗ trợ các hộ khó khăn ở khu vực cách ly; đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân. Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên TP và Tập đoàn Phú Thái triển khai vận hành "Siêu thị mi ni 0 đồng" tặng nhu yếu phẩm cho 510 trường hợp tại phường Văn Chương, 100 trường hợp tại phường Văn Miếu.
Đặc biệt, dù cũng gặp nhiều khó khăn nhưng rất nhiều phường thuộc quận Đống Đa đã chung tay ủng hộ nhu yếu phẩm, hiện vật và tiền với quyết tâm không để người dân nào trong khu vực phong toả tại 2 phường (Văn Chương, Văn Miếu) gặp khó khăn.
Chung tay “chia lửa”
Tại một số khu phố, ngõ, xóm bị phong tỏa, do phải tiếp nhận quyết định cách ly y tế, việc mua nhu yếu phẩm của nhiều gia đình là không thể. Các hội viên phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cán bộ tổ dân phố… đã gánh vác thêm nhiệm vụ mới là “đi chợ hộ”, tận tình tiếp tế cho những gia đình đang bị cách ly, giúp họ yên tâm vượt qua khó khăn.
Khi địa bàn có ca bệnh F0, 13 hộ dân tại khu hưu trí, tổ dân phố Hà Trì 1, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) nhận được quyết định phong tỏa con ngõ. Để người dân yên tâm, Chi hội phụ nữ tổ dân phố Hà Trì 1 đã cử các chị em hỗ trợ mua nhu yếu phẩm 2 lần mỗi ngày để giúp các hộ dân trong tổ dân phố yên tâm ở trong nhà phòng, chống dịch.

 Phụ nữ quận Hoàng Mai soạn những phần quà nhu yếu phần cần thiết để tặng những hộ dân khu phong tỏa phường Giáp Bát.
Hay như khi ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai), thành ổ dịch, bị phong tỏa cứng, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã kịp thời hỗ trợ 1 tấn gạo và 200kg rau xanh cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng đó công việc đi chợ giúp người dân tiếp tục được duy trì từ khi khu dân cư còn là “vùng xanh” đã giúp người dân vững tâm hơn.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hoàng Mai Nguyễn Lệ Hằng nhìn nhận, có thể nói, đến nay mô hình “đi chợ hộ” của chị em phụ nữ đã tạo được hiệu ứng tốt, phần nào chung tay chia sẻ sự vất vả với lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bởi không chỉ giúp đỡ những gia đình khó khăn, neo đơn ấm lòng giữa lúc dịch bệnh, mà qua đó các hội viên Hội Phụ nữ các địa phương còn có điều kiện nhắc nhở, động viên để người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm chung tay chia sẻ những khó khăn đối với người lao động nghèo đang mặc kẹt tại các khu nhà trọ trong khu phong tỏa, nhiều địa phương đã có thư ngỏ gửi chủ nhà trọ cam kết giảm giá thuê nhà cho người dân. Tinh thần này đã được rất nhiều chủ nhà trọ tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai… đồng tình, góp sức giảm hàng tỷ đồng tiền thuê trọ cho người lao động khó khăn.
 Công nhân vệ sinh môi trường Đống Đa tổ chức thu gom rác thải tại các khu vực cách ly y tế.
Không chỉ quan tâm đến đời sống người dân, công tác vệ sinh môi trường trong các khu phong tỏa cũng được đơn vị chuyên trách tích cực vào cuộc “chia lửa” với chính quyền. Xí nghiệp Môi trường Đô thị chi nhánh Đống Đa (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) đã cử 40 công nhân tình nguyện vào cùng "ăn, ở" trong khu vực cách ly để xử lý rác thải tại các khu phong tỏa phường Văn Chương, Văn Miếu (quận Đống Đa).
"Trung bình khối lượng rác sinh hoạt hằng ngày ở hai khu vực phường Văn Chương và Văn Miếu là 40 tấn. Mỗi người trong tổ môi trường đô thị phụ trách địa bàn vận chuyển hơn 2 tấn rác/ngày. Một số nhân viên trong tổ có hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi con nhỏ, nhưng đã khắc phục khó khăn cá nhân, tình nguyện bám địa bàn" - Giám đốc Xí nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết.
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn, gian nan, vất vả. Nhưng bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong việc chung tay, góp sức của của cả cộng đồng để chăm lo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dân trong các khu cách ly, phong tỏa, đem đến cho chúng ta niềm tin sớm chiến thắng dịch bệnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần