Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Những loại ô tô nào sắp được kéo dài chu kỳ kiểm định?

Kinhtedothi - Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất xe đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, được sản xuất dưới 7 năm, có chu kỳ kiểm định định kỳ 24 tháng.

Đây là điểm mới đáng chú ý trong dự thảo sửa đổi bổ sung thông tư 16/2021 mà Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét.

Theo Cục Đăng kiểm, xe gia đình, xe không kinh doanh vận tải sản xuất dưới 7 năm sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu; kiểm định chu kỳ đầu được kéo dài 36 tháng (3 năm), chu kỳ định kỳ là 24 tháng (2 năm) - tăng 6 tháng mỗi giai đoạn so với quy định hiện hành.

Xe sản xuất trên 7 năm đến 15 năm có chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe trên 15 năm (hiện nay là 12 năm) kiểm định định kỳ 6 tháng.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Chu kỳ đăng kiểm với các loại xe kinh doanh vận tải dự kiến không thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Điểm mới đáng chú ý là xe trên 9 chỗ chở người sản xuất đến 5 năm sẽ có chu kỳ kiểm định lần đầu là 24 tháng, định kỳ 12 tháng - tăng 6 tháng so với quy định hiện hành. Xe sản xuất trên 5 năm vẫn áp dụng chu kỳ 6 tháng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất nói trên được đưa ra sau khi tham khảo một số nước tương đồng về hạ tầng, phương tiện và nghiên cứu theo điều kiện Việt Nam. Ví dụ, tại Trung Quốc, chu kỳ kiểm định xe ôtô cá nhân trên 15 năm là 6 tháng; Indonesia quy định chu kỳ kiểm định lần thứ 2 trở đi là 6 tháng. Nhật Bản và Hàn Quốc đang áp dụng thời hạn định kỳ 2 năm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chưa xem xét thay đổi chu kỳ kiểm định của xe kinh doanh vận tải vì hầu hết các quốc gia đều siết chặt chu kỳ kiểm định với xe tải hạng nặng; một số nước còn siết chặt hơn Việt Nam. Hiện nay, nước có chu kỳ kiểm định 6 tháng với xe tải sản xuất trên 5 năm là Tây Ban Nha, Trung Quốc, với xe trên 6 năm là New Zealand, xe trên 7 năm là Bồ Đào Nha.

Xe chở người trên 9 chỗ từ 15 năm trở lên là nhóm sắp hết niên hạn sử dụng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông nên chu kỳ kiểm định vẫn giữ nguyên 3 tháng.

Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định nếu thông tư 16 được sửa đổi là hơn 3 triệu.

Kéo dài chu kỳ kiểm định phương tiện được coi là một trong những giải pháp giảm áp lực cho người dân và đơn vị đăng kiểm trong bối cảnh ngành đang bị quá tải do nhiều nhân sự bị khởi tố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, xe gia đình, không kinh doanh vận tải cần được kéo dài chu kỳ kiểm định bởi nhiều gia đình không thường xuyên sử dụng ôtô, lại bảo dưỡng xe cẩn thận.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương sửa đổi thông tư số 16/2021, trong đó sửa đổi quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ôtô mới; kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, an toàn.

Tăng cường quân đội tới các trung tâm đăng kiểm

Tăng cường quân đội tới các trung tâm đăng kiểm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ