Những lợi ích của mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí
Kinhtedothi - Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp mới bắt đầu, giúp họ tiết kiệm chi phí, nhận được hỗ trợ chuyên môn và có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Các tổ chức, cá nhân được tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí tại Chi nhánh số 01 của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP (số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội).
Nhiều cá nhân và tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc đăng ký kinh doanh
Hà Nội đặt mục tiêu thành lập mới 150.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2025, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30.000 doanh nghiệp mỗi năm. Mục tiêu này cho thấy Hà Nội đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhằm tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế và việc làm.
Thực tế, 3 tháng đầu năm 2025, Thành phố ghi nhận 4.745 hồ sơ đăng ký kinh doanh, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2024. Số liệu này phản ánh môi trường kinh doanh tại Hà Nội có thể đang đối mặt với những thách thức nhất định, từ kinh tế, chính sách, đến xu hướng thị trường, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về một hệ thống hỗ trợ đăng ký kinh doanh hiệu quả để đáp ứng lượng lớn doanh nghiệp mới.
Nhiều cá nhân và tổ chức vẫn gặp khó khăn trong việc đăng ký kinh doanh do thiếu thông tin, kỹ năng công nghệ hoặc các rào cản hành chính, đặc biệt là việc không am hiểu các quy định của pháp luật về các thủ tục trước và sau thành lập doanh nghiệp. Người dân lo ngại về tình trạng nhũng nhiễu khi làm thủ tục hành chính, đòi hỏi phải cải thiện quy trình để minh bạch và thuận tiện hơn.
Tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp mới thành lập
Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí là mô hình được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhằm mục tiêu chính tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội thông qua việc hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn trực tiếp và trực tuyến.
Mô hình thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hành chính công, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập.
Trích dẫn
Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí hiện được Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng tổ chức triển khai tại 02 điểm: Chi nhánh số 01 của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố (số 258 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội) và Tháp BIDV (số 194 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Theo Đề án của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh trên địa bàn TP Hà Nội.
Cụ thể, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng sẽ tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ dịch vụ pháp lý trước và sau khi doanh nghiệp được hình thành. Cung cấp thông tin chi tiết về quy trình đăng ký, các giấy tờ cần thiết và các dịch vụ cần thiết khác trước và sau khi đăng ký kinh doanh (dịch vụ khắc dấu doanh nghiệp, dịch vụ chữ ký số, dịch vụ mở tài khoản ngân hàng, dịch vụ hóa đơn điện tử, dịch vụ phần mềm quản trị, phần mềm kế toán,…); Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp; Hỗ trợ tư vấn chuyên sâu.
Hỗ trợ kỹ thuật: hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến; Hỗ trợ từ xa: chatbot AI; video hướng dẫn; tư vấn qua Tổng đài điện thoại.
Hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp: Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng thực hiện khách hàng điền các biểu mẫu để hoàn thiệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp một cách hợp lệ, đúng quy trình.
Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng phối với đơn vị tư vấn pháp lý cung cấp các dịch vụ soạn thảo, chuẩn bị các giấy tờ nội bộ như Hợp đồng thuê văn phòng, Biên bản họp, Nghị quyết, quyết định của doanh nghiệp…
Về hỗ trợ tài chính và nguồn vốn, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng giúp các doanh nghiệp mới tiếp cận nguồn tài chính, chẳng hạn như thông qua việc kết nối với các quỹ đầu tư, các chương trình vay vốn hỗ trợ hoặc các quỹ khởi nghiệp của chính phủ; Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng cũng giúp doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ vay vốn hoặc chuẩn bị dự án để xin quỹ tài trợ.
Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp mới thành lập trong việc hiểu rõ các quy định về thuế, lập kế hoạch tài chính, quản lý chi phí và sổ sách kế toán. Đồng thời giúp các doanh nghiệp tránh được những sai sót trong việc kê khai thuế, đồng thời tuân thủ các quy định về báo cáo tài chính.
Mô hình tư vấn hỗ trợ miễn phí giúp giảm chi phí ban đầu. Doanh nghiệp mới có thể tiết kiệm được một phần lớn chi phí khi không phải thuê các dịch vụ tư vấn đắt tiền trong giai đoạn đầu.
Mô hình này còn giúp rút ngắn thời gian phải tra cứu quy định pháp luật, tìm hiểu quy trình thực hiện và thời gian di chuyển thường xuyên đến cơ quan nhà nước nộp hồ sơ trực tiếp, bổ sung hồ sơ khi có sai sót và nhận kết quả.
Trong đó, vẫn đảm bảo chất lượng hồ sơ nhờ vào sự kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng từ đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Trung tâm để loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu. Điều này giúp giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả về, bị yêu cầu sửa đổi bổ sung, tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng không chỉ hỗ trợ cung cấp dịch vụ miễn phí mà còn kết nối doanh nghiệp với các nhà đầu tư, đối tác, và các cơ hội tài chính khác. Đồng thời, doanh nghiệp mới thành lập được tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về lĩnh vực đăng ký kinh doanh, pháp luật doanh nghiệp và đầu tư.

Hà Nội: Mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là hướng đi phù hợp
Kinhtedothi - Việc thành lập mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là hướng đi hoàn toàn phù hợp với xu hướng tất yếu của xã hội, phù hợp với định hướng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Hà Nội thí điểm cơ chế "làn xanh", phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%
Kinhtedothi - Ngày 28/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 là 8% trở lên.

Hà Nội thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ thành lập doanh nghiệp
Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã ban hành Đề án Thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn.