Những ngành đang “mất giá” mạnh trên sàn chứng khoán

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những căng thẳng về tình hình Biển Đông, thị trường chứng khoán trong nước đã liên tục lao dốc mạnh. Sự mất giá cổ phiếu đang hiện hữu ở hầu hết các ngành “nóng”, như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng…

Nhiều ngành “hot” mất giá

Tiếp nối phiên giao dịch đầy biến động của tuần trước, thị trường chứng khoán tuần này đã trải qua nhiều ngày mất giá mạnh. Tâm lý lo lắng tiếp tục bao trùm và cản bước không ít nhà đầu tư.

Theo thống kê trên thị trường chứng khoán, trong tuần qua, tâm lý bán tháo vẫn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Điều này đã khiến hầu hết các ngành “hot” đã từng được nhiều người săn lùng, tiếp tục lao dốc mạnh. Trong đó, ngành xây dựng giảm tới hơn 8%, chứng khoán giảm 4%, bất động sản hơn giảm 2% và ngân hàng giảm gần 1%,...

 
 Hầu hết những ngành “nóng” như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng…đều mất điểm trong tuần giao dịch vừa qua. Ảnh minh họa
Hầu hết những ngành “nóng” như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng…đều mất điểm trong tuần giao dịch vừa qua. Ảnh minh họa
Tại sàn TP.HCM, chỉ số Vn-Index tiếp tục tạo đáy mới khi mà thị trường vẫn có những phiên trồi sụt thất thường. Sự thận trọng đeo bám cả người mua và người bán trong suốt cả tuần giao dịch.

Mặc dù vậy, khi chốt phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số Vn-Index vẫn đảo chiều đi lên nhẹ. Điều này đã giúp thị trường thu hẹp khoảng cách giảm điểm so với tuần trước. 

Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua trên thị trường TP.HCM, chỉ số Vn-Index đã giảm nhẹ 2,38% và dừng tại mức 529,49 điểm.

Cùng chiều đi xuống, thị trường bên sàn Hà Nội tuần qua cũng đã tiếp tục giảm điểm. Lực mua chủ yếu chỉ rơi vào những cổ phiếu có mệnh giá thấp. Giao dịch vẫn chưa có nhiều đột biến.

Cũng giống như sàn giao dịch TP.HCM, tính chung cả tuần vừa qua, chỉ số HNX-Index trên sàn Hà Nội giảm 2,53% và rơi xuống mức 72,31 điểm.

Với diễn biến thiếu khả qua như trong các phiên giao dịch của tuần vừa qua, nhiều chuyên gia vẫn nhận định, thị trường sẽ vẫn còn những phiên “rung lắc” mạnh ở tuần tới.

Cần có chiến lược đầu tư phù hợp

Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, sau đợt giảm giá sâu vừa qua, nhiều cổ phiếu đã về vùng giá hấp hẫn, hoạt động đầu tư do vậy phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng nhà đầu tư với chiến lược đầu tư thận trọng.

Cũng theo nhận định của BSC, trong tuần tới, đối với nhà đầu tư đề cao sự an toàn, chắc chắn thì đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mở vị thế mua mới, tránh mua đuổi trong những phiên tăng giá.

Còn đối với nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm (tỷ trọng tiền mặt đang lớn), không nên quá bi quan và có thể bắt đầu giải ngân với tỷ trọng tùy tình trạng tài khoản. Tuy nhiên, nên chia tiền để mua từng phần và giữ tỷ trọng thấp hơn 50%.

Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, về kỹ thuật, cũng đã có một số tín hiệu lạc quan đáng ghi nhận. Với diễn biến thực tế thì chỉ số Vn-Index, có thể sẽ thực hiện kiểm tra lại khu vực 550 điểm ở những phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên trong bối cảnh các yếu tố gây bất ổn vẫn hiện diện, thì xu thế chung sẽ khó cơ hội thoát khỏi kênh xu thế giảm ngắn hạn.

Nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cũng cho thấy, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp đối với các cổ phiếu có thông tin cơ bản tốt cho mục tiêu trung hạn, trong khi đó thì các danh mục lướt sóng vẫn cần thận trọng đối với việc mua bắt đáy ở các mã đầu cơ.

“Ở góc độ thận trọng, nhà đầu tư  chưa nên quá vội giải ngân mạnh, nên tập trung vào các cổ phiếu cơ bản tốt và đặc biệt đã giảm giá mạnh vừa qua, chú ý không nên mua đuổi ở mức giá cao”, nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cho thấy.

Còn theo nhận định của Công ty chứng khoán MB – MBS, tính chung kể từ đầu tháng 5, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng trên 1.500 tỷ trên cả hai sàn. Động thái này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài gần như không hề có yếu tố lo ngại, hoặc rút vốn và quan điểm kỳ vọng về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp cũng như kinh tế Việt Nam là không thay đổi. Do đó, khi thị trường giảm về mức hợp lý là cơ hội để họ mua vào các cổ phiếu tốt với mức giá hấp dẫn.

Công ty chứng khoán MB – MBS cũng cho biết, trong ngắn hạn, khả năng thị trường có thể tiếp tục hồi phục tuy nhiên nếu không mua được trong các vùng thấp nhà đầu tư, cũng không nên nóng vội đua mua giá cao trong thời điểm này.