Nhiều người và phương tiện phải quay về khi đến Quảng Ninh

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu quản lý chặt những người từ vùng dịch khi đến tỉnh, vì vậy nhiều người và phương tiện đến từ Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang... phải quay xe trở lại.

Vào ngày 27/5, UBND tỉnh Quảng Ninh ra văn bản hỏa tốc về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thông tin đến người dân trên địa bàn có người thân đang sinh sống, học tập, lao động tại các vùng có dịch của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, đặc biệt là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp mà ở lại nơi làm việc, nơi tạm trú hoặc cư trú... tuyệt đối không di chuyển về Quảng Ninh nhằm thực hiện nghiêm nhất các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người thân và cộng đồng.
Nếu bắt buộc phải về tỉnh Quảng Ninh vì lý do bất khả kháng hay đặc biệt, cần phải thực hiện khai báo trung thực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch; đồng thời thực hiện cách ly y tế tập trung 21 ngày theo hình thức tự trả phí. Mọi trường hợp không khai báo, khai báo không trung thực sẽ phải buộc cách ly tập trung và xử lý theo quy định.
Quảng Ninh cũng tạo điều kiện cho xe chở hàng hoá lưu thông ra vào tỉnh từ các địa bàn trên. Yêu cầu trên mỗi xe chỉ được tối đa 2 người (lái xe và phụ xe), có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời gian 7 ngày.
Ngày 29/5, theo ghi nhận của phóng viên, tại chân cầu Bạch Đằng nút giao cao tốc Hải Phòng – Quảng Ninh thì đa phần các xe ô tô có BKS Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh đều phải quay đầu xe nếu không xuất trình được giấy tờ hợp lệ.
Người dân thực hiện khai báo tại chốt cầu Bạch Đằng.
 Người dân có thể khai báo bằng điện tử.
 Các xe lần lượt quay đầu.
Một lãnh đạo quản lý tại khu vực chân cầu Bạch Đằng cho biết; đối với những người thuộc các tỉnh thành nói trên đến từ các quận, huyện nơi có vùng dịch thì phải xuất trình được giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị trong vòng 72 giờ sẽ được khai báo y tế theo quy định, sau đó họ sẽ được đóng dấu vào tay và được đi qua. Còn không xuất trình được giấy tờ thì buộc phải quay đầu xe không được vào tỉnh.
 Một xe ô tô BKS Hà Nội phải quay về.
Anh Nguyễn Văn Vy – công dân ở TP Hà Nội cho biết: "Do gia đình có việc phải xuống Quảng Ninh nhưng vì anh ở địa bàn nơi đang có vùng dịch tại Hà Nội nên đến chốt cầu Bạch Đằng thì buộc phải quay đầu xe về”.
Đa số các xe từ tỉnh khác không đủ giấy tờ sẽ phải quay về.
 Rất nhiều phương tiện không qua được trạm kiểm soát tại cầu Bạch Đằng.
 Người dân phải khai báo y tế nghiêm túc theo quy định
 Những người đủ điều kiện qua trạm sẽ được đóng một dấu lên tay.
Trước đó, tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu từ 12 giờ ngày 28/5 các quán cà phê, giải khát, bia, rượu tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang về. Các nhà hàng, quán ăn duy trì khoảng cách, chỗ ngồi giãn cách tối thiểu 1m, không phục vụ quá 10 người tại cùng một khu vực một thời điểm. Phải có tấm chắn ngăn giọt bắn giữa các khách hàng, khuyến khích tối đa bán mang về, không ăn uống tụ tập tại nhà hàng, quán ăn. Khuyến khích người dân không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người.
Dừng triệt để hoạt động tụ tập đông quá 5 người tại công viên, vườn hoa, bãi biển và mọi địa điểm công cộng khác.
Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, yêu cầu Sở Công Thương và các địa phương lập chốt kiểm soát y tế, đo thân nhiệt người dân ra, vào chợ. Thực hiện quy định giãn cách 1m, xếp hàng khi mua hàng và thanh toán. Không tụ tập 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, kiểm tra xử lý nghiêm nhất mọi trường hợp và hành vi vi phạm. UBND tỉnh Quảng Ninh thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc thực thi tại các địa phương, nếu có vi phạm báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm.