Những “shipper áo xanh” đi chợ giúp dân mùa dịch

Hồng Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng Tháp hiện là tỉnh có số ca mắc Covid-19 hàng đầu ở miền Tây Nam Bộ và đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tường Chính phủ. Chính vì vậy, để phần nào giảm bớt gánh nặng cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội, mô hình “shipper áo xanh” giúp dân đi chợ đã ra đời và hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, từ giữa tháng 7/2021, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã triển khai mô hình “shipper áo xanh” tình nguyện đi chợ miễn phí giúp người dân mua lương thực, thực phẩm, hay thậm chí là hỗ trợ nông dân trong việc tiêu thụ nông sản.

Đội hình ''shipper áo xanh'' trước giờ... xuất quân.

Bạn Bùi Huỳnh Ngọc Tân (tình nguyện viên xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự) không giấu được cảm xúc: “Bản thân em rất vui và hạnh phúc khi giúp được các cô chú, anh chị đi mua những hàng hóa cần thiết. Hơn nữa, đây còn là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa của thanh niên chúng em, khi Đồng Tháp đang bước vào những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”.

Với những bạn trẻ như Tân, đây chính là cơ hội để bản thân góp một phần sức lực của mình cùng cộng đồng chung tay phòng chống dịch Covid-19.

Mô hình đã nhân rộng khắp tỉnh Đồng Tháp.

Được biết, tại huyện Hồng Ngự, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đã thành lập đội hình tình nguyện “shipper áo xanh” từ 10 đến 15 thành viên do Bí thư Đoàn cấp xã, thị trấn làm Đội trưởng. Đội hình hoạt động theo phương thức phân chia thành từng tổ nhỏ (mỗi tổ từ 2 - 3 thành viên) phụ trách 10 - 15 hộ gia đình nhằm nắm bắt tình hình mua lương thực, thực phẩm của người dân. Đồng thời, phối hợp với trưởng ấp, thiết lập đường dây nóng để cung cấp cho người dân khi cần hỗ trợ.

Đội hình nhận đơn hàng trong khung giờ từ 7 giờ đến 21 giờ trước ngày đi chợ. Sau khi nhận đơn hàng, đội sẽ tổng hợp từng đơn hàng của hộ gia đình và lên phương án mua sản phẩm.

Các bạn tình nguyện trong đội hình đi chợ 3 lần/ngày và sẽ báo giá cho từng đơn hàng, mặt hàng đến từng hộ gia đình để nắm thông tin và thống nhất chốt đơn hàng.

Sau khi đi chợ, các thành viên của đội hình phân chia thực phẩm theo đơn hàng của từng hộ gia đình đã đăng ký và giao thực phẩm đến từng hộ gia đình. Ưu tiên các hộ gia đình có người già yếu, trẻ em sơ sinh, gia đình có người thân đi cách ly y tế.

Những ''shipper áo xanh'' giao hàng đến tận tay cho người dân. 

Hiện nay, đội “shipper áo xanh” đã thành lập ở 143 xã, phường của tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên trong đội phải thực hiện nghiêm quy định 5K và các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Mô hình này sẽ hoạt động cho đến khi tình hình dịch ổn định. 

Hiện nay, đội “shipper áo xanh” đã thành lập ở 143 xã, phường của tỉnh Đồng Tháp.

Anh Lê Tính Lập (ngụ huyện Lai Vung) xúc động cho biết: “Trong tình dịch diễn biến phức tạp, mọi người được khuyến cáo hạn chế ra đường để phòng ngừa lây nhiễm. Các bạn trẻ hỗ trợ người dân mua hàng hóa nhu yếu phẩm như vậy là rất tốt. Các bạn cũng được trang bị kiến thức, thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch nên gia đình chúng tôi rất yên tâm, không lo sợ thiếu hàng hóa. Họ là những người trẻ tuổi và không lựa chọn đứng yên trong lúc khó khăn mà lựa chọn chung sức giúp đỡ cho người dân trong lúc khó khăn. Tôi rất cảm động”.