Những tấm thiệp lì xì độc đáo trong dịp Tết Tân Sửu 2021

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lì xì trong những ngày đầu năm mới là một phong tục cổ truyền đặc biệt của người dân Việt Nam. Ngoài những đồng tiền mới bên trong, lời chúc trên tấm thiệp lì xì có ý nghĩa mang đến may mắn cho người nhận. Vì lẽ đó, Tết Tân Sửu năm nay đã có những tấm lì xì độc đáo, không chỉ ở lời chúc mà hình ảnh cũng ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Ý nghĩa của tục lì xì

Mừng tuổi (lì xì) đã trở thành tục lệ không thể thiếu mỗi khi Tết đến Xuân về của người Việt Nam. Mừng tuổi là khi con cái đã trưởng thành mừng cho bố mẹ, cầu chúc bố mẹ sống lâu trăm tuổi, hạnh phúc viên mãn. Với những đứa trẻ, chúng chờ đợi và háo hức nhất là được người lớn tặng cho một tấm thiệp lì xì, bên trong chứa những đồng tiền xanh đỏ đẹp mắt khiến chúng vui vẻ và hạnh phúc. Nhưng chúng còn so sánh với nhau phong bao lì xì của ai có hình ảnh đẹp hơn.

 Khá nhiều tấm thiệp lì xì độc đáo thoát ra khỏi khuôn mẫu truyền thống.
Cứ mỗi sáng mồng Một, khi thức dậy mặc cho mình bộ quần áo đẹp, ông bà, bố mẹ lớn tuổi được con cái chúc Tết, chúc thọ và biếu lì xì trước, sau đó là đến trẻ em. Không chỉ người trong nhà mà trong họ hàng, làng xóm những ngày đầu năm mới, người người gặp nhau tay bắt mặt mừng đều chúc nhau những lời hay ý đẹp, cầu mong cho một năm mới ai cũng tràn đầy hạnh phúc, may mắn, bình an, gia đình thịnh vượng…
Phong bao lì xì được trao đi, chứa đựng cả sự yêu thương, trân trọng của người tặng với người được nhận, mang rất nhiều ý nghĩa sâu xa và tốt đẹp của người dân Việt Nam. Phong bao lì xì là tượng trưng cho sự kín đáo, tế nhị của người mừng tuổi với người nhận.
Những phong bao lì xì và lời chúc đặc sắc trong dịp Tết Tân Sửu
Màu đỏ, vàng của chiếc bao lì xì tượng trưng cho màu như ý, cát tường, may mắn và thịnh vượng. Đó cũng được coi là màu của niềm tin, hy vọng, kỳ vọng những thành công mới trong một năm mới. Người được nhận lì xì luôn tin rằng những phong bao này sẽ đem lại hạnh phúc, may mắn và tài lộc trong suốt cả năm.
 Những tấm thiệp lì xì với hình ảnh và lời chúc độc đáo.
Dạo quanh thị trường Hà Nội trong dịp Tết Tân Sửu năm nay, những tấm lì xì nhìn chung có màu đỏ, vàng, với cành mai vàng hoặc đào, bánh chưng xanh, tràng pháo đỏ… với lời chúc “Năm mới an khang, thịnh vượng”… vẫn chiếm ưu thế chủ đạo. Ngoài ra, năm Tân Sửu 2021, còn có những tấm lì xì được một số đơn vị, cá nhân đưa ra thị trường nhiều tấm thiếp độc đáo cả về hình thức và lời chúc.
 Lời chúc tế nhị mang đầy ẩn ý về sự yêu thương của người tặng dành tặng người nhận.
Về màu sắc, có những tấm lì xì không còn màu chủ đạo là đỏ, vàng mà nó được phối màu trang nhã nhưng cũng rất xinh xắn. Mỗi tấm thiệp cho trẻ em mang hình ảnh khác không còn cành đào, mai, bánh chưng. Năm Tân Sửu có hình chú trâu được vẽ cách điệu, chú tễu, có khi là nhân vật trong phim hoạt hình....
 
Đặc biệt, lời chúc trên tấm lì xì không còn khuôn phép trong lời chúc khi xưa, mà nó đã mang tính thời sự, như: “Thanh xuân như một chén trà, đôi cái Covid hết bà thanh xuân”, đây là câu chúc tựa theo lời nói trong phim truyền hình; “Năm mới thảnh thơi, thoải mái, dạo chơi”; “Mở cẩn thận bên trong là cả một bầu trời yêu thương”; “Năm mới công việc xuôi chèo tiền đèo đầy túi”... Đặc biệt, có một tấm lì xì có lời chúc phía trước mà đằng sau tấm lì xi là câu chuyện xúc động của em Quỳnh ở Trung tâm phát triển các chương trình hỗ trợ trẻ em Nắng Mai.
 
Câu chuyện em Quỳnh viết thật ngây ngô, nhưng đầy cảm động nói về những khó khăn khi các em và gia đình đã phải trải qua ở trung tâm chăm sóc trẻ tự kỷ. Em hy vọng ngày nào cũng là mùa Xuân để được yêu thương, đoàn tụ và ngày mai sẽ mở ra cho các em những hy vọng mới.
Em viết: “Con chào cô, chú! Mọi người hay gọi con là một chiến binh, nhưng con chưa bao giờ thấy đây là một cuộc chiến, khi đến một ngày tay con, rồi chân con bầm dập những vết kim, cho đến khi mà con thấy mẹ con cứ khóc mỗi ngày, khi mà những bữa cơm, con thấy ba nấp sau cánh cửa với một nỗi đau khắc khoải trên gương mặt. Rồi con nghĩ, cuộc chiến nào rồi cũng phải dừng, để mọi người được nghỉ ngơi và mùa Xuân là mùa mọi người thường nói về việc đoàn viên và may mắn, con và ba mẹ và các bạn trong nhà Nắng cũng vậy.
Con ước rằng, nếu ngày nào cũng là mùa Xuân thì chắc thiệt là vui. Năm nay con và các bạn, cùng với các cô, chú bán lì xì nè để mang hi vọng cho cuộc chiến phía trước. Con cảm ơn cô, chú đã mang đến mùa Xuân cho trẻ con và mong rằng cô chú cũng nhận được thật nhiều nắng đến cho mình và gia đình.

Chúc cô, chú và gia đình của mình năm mới luôn bình an và hạnh phúc!

K.Quỳnh”
 Tấm thiệp của Quỳnh ở Trung tâm phát triển các chương trình hỗ trợ trẻ em Nắng Mai tự làm và viết lời chúc bằng tay.
Những tấm lì xì được các em tự làm bằng tay từ cắt, dán, viết, vẽ không chỉ để các thầy, cô và các em nói lên nỗi lòng của mình khi có được sự chia sẻ, yêu thương của cộng đồng, gia đình. Chính tấm lì xì được bán đi đem về những đồng tiền nhỏ, nó làm cho các em hy vọng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn hôm nay.