Người dân tích cực ủng hộ và thực hiện
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án 06/HN, Sở GTVT, UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.
Việc ứng dụng công nghệ vào thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt được triển khai tại 7 bãi đỗ xe trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thời gian ứng dụng thí điểm 6 tháng, bắt đầu từ ngày 15/4.
Đến nay, theo ghi nhận tại bãi trông giữ xe ô tô đường Trần Quang Khải (phường Tràng Tiền), các chủ xe ô tô 100% thanh toán không dùng tiền mặt.
Tại bãi trông giữ xe phố Lý Thường Kiệt, việc gửi xe diễn ra tương đối suôn sẻ. Sau một tháng, khách hàng đi xe máy đã dần quen với việc thanh toán qua mã QR.
Chị Nguyễn Thị Huyền (quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Đều đặn hàng tuần tôi đưa con đến Cung thiếu nhi chơi, thấy gửi xe và thanh toán thuận tiện không có vướng mắc gì. Có hôm tôi thanh toán luôn khi lấy vé, có hôm đưa con vào Cung thiếu nhi xong lúc ngồi chờ con thì thanh toán. Lúc ra có thể lấy xe luôn mà không phải chờ đợi trả tiền, rất nhanh”.
Tại bãi gửi xe máy trên đường phố Phủ Doãn, chị Nguyễn Anh (huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Tôi thấy gửi xe ở bãi thu phí không dùng tiền mặt rất tiện, chi phí rẻ hơn một số bãi trông xe khác ở cạnh. Lần này, tôi gửi 5.000 đồng/lượt trong khi tháng trước tôi đưa mẹ ra Bệnh viện Việt Đức khám phải gửi ở bãi khác 10.000 đồng/lượt. Trường hợp mình không hay mang sẵn tiền mặt hoặc không có tiền lẻ thì việc thanh toán chuyển khoản có sẵn số tiền cũng tiện hơn, tôi rất ủng hộ việc này”.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thông tin, hàng ngày, hàng tuần đơn vị đều có báo cáo kết quả thực hiện tới Công an quận Hoàn Kiếm. Đơn vị cũng vừa thực hiện báo cáo một tháng triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý và thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt gửi UBND quận Hoàn Kiếm, Sở GTVT, UBND TP Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, sau một tháng triển khai, việc quản lý điều hành và thu phí trông giữ phương tiện diễn ra tương đối thuận lợi, có những tín hiệu tốt khi được người dân tích cực ủng hộ và thực hiện. Công ty đã cử người quản lý để theo sát tình hình các bãi xe. Những nhân sự trực tiếp ở bãi xe cũng tích cực phối hợp với đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân khi sử dụng. Tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 95%.
Tiếp tục điều chỉnh
Ông Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm, vì là thí điểm công nghệ mới, cách thức mới nên ngoài yếu tố khách quan thì phần mềm cũng cần chỉnh lại để phù hợp với nhu cầu thực tế.
Trong một tháng qua, công ty đã tích cực phối hợp với các đơn vị công nghệ để hướng dẫn người dân và tổng hợp những vướng mắc để báo cáo TP tìm phương án khắc phục.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, một trong những vướng mắc là Quyết định 19/2020/QĐ-TTg về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô và việc thu phí tại các điểm trông giữ xe. Điều này dẫn đến việc các ô tô chủ yếu thanh toán qua mã QR, vẫn mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán.
Việc trông giữ xe máy, hiện tại đang cần đến 3 thiết bị để một bảo vệ trông giữ xe thực hiện công việc gồm: một máy quét mã, một máy in mã, một máy kiểm tra thanh toán. Để tiết kiệm thời gian khi khách vào đông, bãi xe phải in trước một loạt mã QR, khi khách vào thì thao tác viết biển số xe thủ công lên mã thanh toán. Hiện công ty đang phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp để tối ưu phần mềm phù hợp hơn với tình hình thực tế.
Về doanh thu trước và sau thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt, ông Nguyễn Đức Vinh cho biết, độ tăng giảm chưa thể hiện rõ rệt. Tuy nhiên, cũng xuất hiện tình trạng giảm một số khách hàng thường xuyên gửi ô tô.
Nguyên nhân do thời gian gửi xe được ghi nhận trên máy tính đối với giờ ra vào, quá một block chỉ vài phút máy tính cũng tự động nhân giá theo quy định. Vì vậy, nhiều khi khách hàng lựa chọn sang bãi xe bên cạnh không áp dụng công nghệ vì có thể linh động thời gian thêm 10 - 15 phút hoặc có thể mặc cả ở mức khách hàng có thể chấp nhận được.
Ngoài ra, ở các điểm gửi xe giá vé đang tính theo lượt ngày và đêm nên nhiều khách hàng gửi thời gian dài khiến tỉ lệ quay vòng thấp. Hơn nữa, ở giai đoạn thí điểm chưa tính đến chi phí đầu tư công nghệ và đơn vị trung gian thanh toán, nhưng thời gian tới, nếu tính cả chi phí này thì giá vé có thể phải điều chỉnh.
Theo ông Nguyễn Đức Vinh, để tăng hiệu quả trông giữ xe trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục chỉnh sửa phần mềm để thống nhất hạ tầng công nghệ, rất cần sự thống nhất ý chí thực hiện của chính quyền và các DN đầu tư bãi xe. Có như vậy mới đảm bảo sự công bằng cho các bên, đồng thời thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ đồng đều và nhanh chóng.