Những triệu phú trồng chuối ven sông Hồng tại Hà Nội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng diện tích đất màu mỡ ven bãi sông Hồng, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã hỗ trợ thành viên phát triển mạnh cây chuối. Chuối Vân Nam trở thành cây trồng chủ lực và là một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Phúc Thọ được UBND TP Hà Nội công nhận đạt 3 sao trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Chuối Vân Nam được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao.
Nhiều năm trước, ông Doãn Hắc Hải (ở xã Vân Nam) bắt tay vào thuê đất, phát triển cây chuối tại vùng bãi sông Hồng. Đến nay, tổng diện tích canh tác của ông Hải đã lên tới gần 3ha. Với sự hỗ trợ của HTX Nông nghiệp Vân Nam, mỗi năm gia đình ông Hải thu về không dưới 500 triệu đồng.
Không chỉ hộ ông Hải, nhiều thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam cũng trở nên khá giả nhờ cây chuối. Đến nay, chuối đã trở thành cây trồng chủ lực của xã Vân Nam, với sự tham gia của hơn 250 thành viên HTX, trên tổng diện tích sản xuất khoảng 100ha.
Hiện, nhiều giống chuối được thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam đưa vào canh tác, trong đó, phổ biến nhất là giống chuối tiêu hồng cấy mô không biến đổi gen do Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương nghiên cứu, đưa vào sản xuất. Ngoài ra, HTX đảm nhận vai trò cung ứng vật tư và tư vấn kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ một phần sản phẩm chuối.
Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Nam Doãn Văn Thắng cho biết, hầu hết chuối của thành viên HTX được tiêu thụ dưới dạng trái cây tươi trên thị trường Hà Nội và xuất khẩu sang một số nước.
“Để nâng cao giá trị cho chuối, mới đây HTX đã đầu tư 150 triệu đồng để xây dựng hệ thống kho lạnh giúp bảo quản được chuối trong thời gian dài hơn; đồng thời giảm áp lực của việc tiêu thụ…” - ông Doãn Văn Thắng cho hay.
Người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc Chuối Vân Nam nhờ mã QR Code.
Ứng dụng công nghệ hiện đại trong khâu bảo quản giúp các thành viên HTX yên tâm gia tăng sản xuất. Sản phẩm chuối đưa ra thị trường không chỉ ngon mà còn đẹp mã; được cơ quan chức năng Sở NN&PTNT Hà Nội cấp chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh chuối an toàn. Điều đáng mừng là nhãn hiệu “Chuối Vân Nam - Phúc Thọ” đã được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiêu thụ.
Ông Doãn Văn Thắng cho biết thêm, xác định chuối là cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương, nên HTX vận động người dân duy trì vùng sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật, giống mới vào nâng cao năng suất, chất lượng. Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nghiên cứu, đầu tư máy móc để chế biến chuối sấy dẻo, chuối sấy lạnh.
Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, HTX Nông nghiệp Vân Nam mong muốn Liên minh HTX TP Hà Nội, các sở ngành và chính quyền địa phương có thể hỗ trợ vốn để đơn vị tiếp tục đưa công nghệ hiện đại vào bảo quản, chế biến sản phẩm từ chuối. Đa dạng hóa sản phẩm từ chuối cũng là giải pháp hiệu quả để tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị cho loại trái cây này.