Những yếu tố nào giúp Cao Bằng là tỉnh duy nhất chưa xuất hiện Covid-19 trong cộng đồng?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, đến thời điểm này Cao Bằng là địa phương duy nhất của cả nước không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn.

Trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa ngõ dẫn vào tỉnh Cao Bằng. Ảnh: báo Cao Bằng
Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Cao Bằng, tính đến 9 giờ sáng 3/8/2021, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Từ ngày 4/2/2020 đến hết ngày 2/8/2021, địa phương này đã tiếp nhận 23.961 công dân từ Trung Quốc trở về qua biên giới tỉnh Cao Bằng để thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, đã có 21.874 công dân cách ly đủ số ngày theo quy định. Riêng ngày 2/8 có 46 công dân từ Trung Quốc trở về được cách ly theo dõi sức khỏe tại các khu cách ly tập trung.
Đến ngày 2/8/2021, toàn tỉnh Cao Bằng có 1.279 người trở về từ ổ dịch tại các tỉnh, ổ dịch trong nước theo thông báo của Bộ Y tế đang thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp, trong đó có 25 người cách ly tại cơ sở y tế, 190 cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 767 thực hiện cách ly tại nhà và 297 người được theo dõi sức khỏe tại nhà. Có 3.060 người đã hoàn thành cách ly theo quy định.

Từ ngày 1/8 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, TP đã lấy 874 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, trong đó có 851 mẫu kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, số còn lại đang thực hiện xét nghiệm.

Như vậy, trải qua 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, đến thời điểm này Cao Bằng là địa phương duy nhất của cả nước không để dịch bệnh xâm nhập địa bàn. Trả lời Thông tấn xã Việt Nam, ông Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng nhận định, thành quả trên đến từ nhiều yếu tố, trong đó có cả yếu tố may mắn do khách quan mang lại. Đó là do vị trí địa lý của Cao Bằng khá thuận lợi cho công tác chống dịch, mật độ dân cư thấp, sự giao lưu kinh tế, văn hóa của Cao Bằng với các tỉnh, TP ít hơn so với các địa phương khác.

Về chủ quan, tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch, thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên và khuyến cáo 5k của Bộ Y tế. Ngành y tế địa phương đã chủ động rà soát, xây dựng chi tiết kịch bản các tình huống phòng, chống dịch, đáp ứng yêu cầu diễn biến các cấp độ dịch theo tình hình thực tế, cụ thể hóa các phương án chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, nhiệm vụ của từng cấp, ngành. Đảm bảo sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ".

Hiện Cao Bằng đã tiêm vaccine Astrazeneca đợt 1 cho 8.084 người (mũi 1), đợt 2 cho 14.566 người (mũi 2 được 7.829 người); vaccine Pfizer được 6.281 người (mũi 1), kết thúc số vaccine được cấp; vaccine Vero Cell được 20.380 người mũi 1. Theo đánh giá, công tác tiêm phòng được ngành y tế Cao Bằng thực hiện khá tốt. Tỉnh đang tận dụng thời cơ khi chưa có dịch để đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng.

Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng cho biết thêm, địa phương cũng đang đối mặt với nguy cơ Covid-19 xâm nhập từ người dân về từ vùng dịch. Để kiểm soát bệnh dịch, hiện tỉnh Cao Bằng đang kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông vào địa bàn, duy trì 6 trạm kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh. Tăng cường tầm soát các điểm tập trung đông người, các nhà hàng, các điểm giao lưu lớn như bến xe, cửa khẩu, nơi công cộng… Đồng thời đẩy mạnh tiêm chủng để nâng cao sức đề kháng cho nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần