Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông năm 2024

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2023, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương TNGT tăng cả 3 tiêu chí. Chính phủ yêu cầu cả nước cần có nhiều cách làm mới, đồng bộ hơn để tiếp tục kéo giảm TNGT trong năm 2024.

Cần thêm cách làm mới

Sáng 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị, qua báo cáo về công tác bảo đảm TTATGT năm 2023, các cơ quan, đơn vị cần rút ra kinh nghiệm và hiến kế thực hiện những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong năm 2024.

Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông  năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông  năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

"Cần thống nhất, có cách làm mới để công tác triển khai được hiệu quả, sao cho năm 2024, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm hơn nữa" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023, toàn quốc xảy ra hơn 22.000 vụ TNGT, làm chết hơn 11.600 người, bị thương gần 15.300 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 1.285 vụ, giảm 1.922 người chết, tăng 660 người bị thương.

Ngành công an đã ra quân thực hiện việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Năm qua đã xử lý hơn 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm), trong đó có nhiều trường hợp là cán bộ công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang.

Năm 2023, có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó 11 địa phương giảm trên 20% số người chết, gồm: Thừa Thiên - Huế, Lai Châu, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Bến Tre, Điện Biên, riêng Thừa Thiên - Huế giảm trên 30%.

Tuy nhiên, vẫn còn 28 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 12 tỉnh tăng trên 30% là: Hưng Yên, Lạng Sơn, KonTum, Trà Vinh, Sơn La, Nam Định, Long An, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Tây Ninh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Khuất Việt Hùng cho biết, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (34 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ TNGT tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương...

Nguyên nhân do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì các tuyến đường bộ, khắc phục điểm đen về TNGT, kinh phí dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT dành cho các đoàn thể, chính trị xã hội.

Chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm tai nạn

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: “Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị của Thủ đô trong năm 2023, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thông tin, trên địa bàn Thành phố trong năm 2023, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Cụ thể, đã xảy ra 1.248 vụ, làm 710 người chết, 823 người bị thương; So sánh cùng kỳ 2022 giảm 144 vụ (10,3 %), giảm 39 người chết (5,2%), giảm 43 người bị thương (5,0%).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội nghị ở điểm cầu Hà Nội.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Hội nghị ở điểm cầu Hà Nội.

Về công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự, an toàn giao thông trong năm 2023, các lực lượng Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành lập biên bản xử phạt 292.201 trường hợp vi phạm, phạt tiền 597,297 tỷ đồng; tạm giữ 81.159 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn 56.847 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 22 trường hợp xe tải; tước phù hiệu xe 773 trường hợp.

Về công tác tổ chức giao thông trên địa bàn, đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông 48 nút giao, tuyến đường; giải quyết được 15/37 điểm UTGT, phát sinh 11 điểm, hiện tại còn 33 điểm. Xử lý dứt điểm 7 điểm đen TNGT.

“Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thủ đô vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần vượt qua. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 12,13%. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 19,50%. Với tốc độ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đạt 0,35%/năm không theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện từ 4 - 5%. Vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn là không thể tránh khỏi và và đến nay vẫn còn 33 điểm ùn tắc giao thông” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các bộ, ngành, địa phương đạt được trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2023.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong năm 2024, các bộ, ngành, địa phương cần trung thực, dũng cảm, đánh giá đúng về tình hình vi phạm TTATGT, tai nạn giao thông, tránh bệnh thành tích; triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT, trong đó cần quyết liệt, nghiêm khắc hơn với các trường hợp vi phạm.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đảm bảo TTATGT; cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, làm gương trong việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; ứng dụng chuyển đổi số để kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.