Nỗ lực vượt khó
Được khởi công từ ngày 18/5, đến nay các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng một phần đoạn cống bao chính bằng phương pháp đào mở thông thường - khu vực phố Trần Quốc Hoàn và đang chuẩn bị triển khai theo phương pháp khoan kích ngầm ở các đoạn tuyến còn lại. Theo đánh giá của nhà thầu thi công, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ chung của dự án - hoàn thành sau 48 tháng thi công.Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hàng ngày, trong mỗi ca, tại công trường thi công Dự án Hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính luôn có sự tham gia của hàng chục công nhân và những trang thiết bị máy móc hiện đại. Tại đây, bất chấp mùi hôi bốc lên từ sông Tô Lịch, đặc biệt là những ngày thời tiết diễn biến phức tạp…, những công nhân vẫn bám trụ tại hiện trường, hoàn thành nhiệm vụ được giao, để đảm bảo các hạng mục thi công đạt chất lượng và tiến độ.Anh Nguyễn Văn Thành, công nhân tại công trường Dự án Hệ thống cống bao sông Tô Lịch và cống chính chia sẻ, ngày đầu bắt đầu thi công tại khu vực này, nhiều người đã bị ốm do sốc với những mùi hôi nồng nặc bốc lên từ sông Tô Lich. Nhưng do nhận thức rõ được tầm quan trọng của dự án đối với sông Tô Lịch, với môi trường Thủ đô và được sự quan tâm, động viên tích cực từ chủ đầu tư dự án, nhà thầu…, công nhân chúng tôi đã từng bước khắc phục được khó khăn để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.Phấn đấu về đích đúng hạnGói thầu số 2 dự án xử lý nước thải Yên Xá, TP Hà Nội, bao gồm các hạng mục thi công chính như cống bao chính, cống nhánh thu gom nước thải các hố ga và giếng tách trên tuyến. Tổng chiều dài của các tuyến cống thoát là 22km gồm 3 tuyến cống chính và các tuyến cống nhánh đấu nối thu gom nước thải. Trong đó, tuyến cống bao số 1 dài 11,4km có đường kính D800mm đến D1800mm chạy dọc theo sông Tô Lịch qua các tuyến phố như Nguyễn Đình Hoàn, Quan Hoa, Nguyễn Khang, Nguyễn Ngọc Vũ, Giáp Nhất, Kim Giang, Vũ Tông Phan.Tuyến số 2 dài 2,3km có đường kính D600mm đến D1000mm, chạy qua các phố Lương Thế Vinh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển; tuyến số 3 dài 1,8km có đường kính D2200mm chạy qua các tuyến phố như Hoàng Đạo Thành, Nguyễn Xiển, đường mới, Nhà máy Xử lý nước thải Yên Xá. Các tuyến cống nhánh đấu nối gồm 80 tuyến cống nhánh có chiều dài 6,5km có đường kính D315mm và ống HDPE với đường kính D400mm đến D630mm… Hiện tại, nhà thầu đang tuân thủ nghiêm các thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.Ông Ogoshi - Giám đốc dự án gói thầu số 2 cho biết, tại dự án này, đơn vị thi công sẽ triển khai một phần đoạn cống bao chính bằng phương pháp đào mở thông thường do đây là đoạn tuyến công bao đầu tuyến có chiều sâu chôn ống thấp dao động từ 1,8 - 4,3m. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng bắt đầu thi công các giếng tạm để phục vụ công tác khoan kích ngầm. Cụ thể, đơn vị dự kiến sử dụng 9 robot khoan hầm cho dự án. Sau khi các giếng tạm được thi công xong, đơn vị sẽ lắp đặt robot vào vị trí và ống cống bê tống cốt thép sẽ được lắp đặt đồng thời. “Mặc dù gặp nhiều trở ngại về thời tiết, địa hình, nhiều hạng mục ngầm cần phải di dời, song đơn vị thi công sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, góp phần cải tạo môi trường sông Tô Lịch” - ông Ogoshi cho biết.