Nỗ lực thuyết phục Triều Tiên đàm phán hạt nhân, Washington đưa ra “đề xuất đặc biệt”

Nguyễn Phương (Theo NKnews)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố nước này “sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện nào”.

Hãng NKnews hôm 15/10 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân, song chưa nhận được hồi đáp từ phía Triều Tiên.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: NKnews
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã đưa ra "đề xuất cụ thể" nhằm thuyết phục Triều Tiên đối thoại về vấn đề hạt nhân, sau khi Bình Nhưỡng liên tục tiến hành phóng thử tên lửa trong thời gian gần đây.
Phát biểu tại cuộc họp họp hôm 14/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố nước này “sẵn sàng gặp Triều Tiên mà không có yêu cầu bất kỳ điều kiện nào.”Trên thực tế, chúng tôi đã đưa ra các đề xuất cụ thể với Triều Tiên và chúng tôi đang chờ phản hồi từ phía Bình Nhưỡng”- ông Price nói. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không nêu chi tiết về các đề xuất liên quan đến Triều Tiên.
Ông Price cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết chương trình hạt nhân của Triều Tiên. “Các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên thực sự đang là mối đe dọa đối với chúng tôi cũng như các đồng minh của Mỹ. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng đàm phán về vấn đề này”.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên mà “không cần điều kiện tiên quyết”, song Bình Nhưỡng tuyên bố chỉ đàm phán khi Mỹ chấm dứt “chính sách thù địch” đối với Triều Tiên.
Trước đó, hôm 12/10, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết, tại Triển lãm Phòng thủ 2021 ở Bình Nhưỡng, Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng Triều Tiên hướng đến “tự ngăn chặn chiến tranh và tăng cường chiến lược răn đe để bảo vệ chủ quyền quốc gia”.
Trong sự kiện này, Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát nhiều hệ thống tên lửa được trưng bày, trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ. Một số tên lửa đã từng được thử nghiệm trong khi số khác chỉ được trưng bày ở các sự kiện quân sự.
Ông Kim cho rằng các nỗ lực tăng cường quân sự "không giới hạn và nguy hiểm" của Hàn Quốc đang "phá hủy cán cân quân sự ở bán đảo Triều Tiên, gia tăng bất ổn quân sự và nguy hiểm". Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng chỉ trích Mỹ, đồng minh lớn của Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần