Nỗ lực trao quyền cho trẻ em gái vị thành niên

Hải Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc đã đưa ra chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” nhằm gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới các chính phủ, các tổ chức, cộng đồng và gia đình hãy quan tâm và đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên.

Ông Lê Cảnh Nhạc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết theo số liệu toàn cầu, trong năm 2015, mỗi ngày có 20.000 trẻ em gái tại các nước đang phát triển độ tuổi từ 15 - 17 sinh con. Ước tính số ca nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15 - 19 là 3,2 triệu ca; 10% số trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước 15 tuổi. Đặc biệt, tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em gái 15 - 19 tuổi và biến chứng thai sản là nguyên nhân thứ hai. Những số liệu này gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các nước trên thế giới về tình trạng tảo hôn của trẻ em gái vị thành niên.

Theo ông Lê Cảnh Nhạc, vị thành niên, thanh niên là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc. Bảo vệ quyền của vị thành niên, thanh niên, đầu tư việc giáo dục có chất lượng, giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục toàn diện là việc làm hết sức cần thiết cho sự phát triển của vị thành niên, thanh niên, gia đình, cộng đồng và đất nước.